Trang chủ » Hỏi đáp chuyên gia » Khám sức khỏe » Liệu ăn thịt có thể gây hại đến sức khỏe?

Thu Hoài Khám sức khỏe Đã hỏi: Ngày 29/06/2023

Liệu ăn thịt có thể gây hại đến sức khỏe?

Em nghe mọi người nói ăn quá nhiều thịt cũng không tốt cho sức khỏe. Với cả khi ăn cũng có cách ăn sai ăn đúng. Bác sĩ có thể tư vấn cho em được không ạ? Em cảm ơn ạ.

0 bình luận 820 lượt xem
Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc - Thu Cuc Hospital
Bác sĩ CKII Trần Thị Minh Hằng Đã trả lời: Ngày 29/06/2023
Khám sức khỏe

Bạn Thu Hoài thân mến!

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho Hệ thống Y tế Thu Cúc TCI. Chúng tôi xin được trả lời câu hỏi của bạn như sau:

Hiện nay, chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện đáng kể, hầu như bữa ăn nào cũng có thịt, đặc biệt là các loại thịt đỏ như thịt lợn, thịt bò… Đây là loại thực phẩm có chứa protein chất lượng cao, vitamin B và sắt, dễ sử dụng và hấp thu, cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên nếu hấp thu quá nhiều hoặc không đúng cách thì rất dễ gây hại cho sức khỏe, đặc biệt làm tăng nguy cơ mắc ung thư. Cụ thể:

– Ăn quá nhiều thịt sấy và xông khói làm tăng nguy cơ tử vong sớm

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ hơn 40 gam thịt sấy hoặc hun khói mỗi ngày có thể làm giảm tuổi thọ bởi thịt chế biến sẵn không chỉ chứa nhiều axit béo bão hòa mà còn chứa quá nhiều cholesterol, dễ làm tắc nghẽn mạch máu và gây bệnh mạch vành.

Ngoài ra, thịt chế biến sẵn chứa nhiều nitrit, kết hợp với các amin trong cơ thể tạo thành nitrosamin có thể gây ung thư. Đây được đánh giá là chất gây ung thư loại I, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày.

– Ăn nhiều thịt nướng than làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

Trong quá trình nướng thịt, chất béo bị phân hủy sẽ ngấm vào than, sau đó kết hợp với protein của thịt tạo ra chất có thể gây ung thư mạnh benzopyrene, có thể gây hại cho sức khỏe.

– Lựa chọn thịt trắng thay cho thịt đỏ

Khi tuổi tác tăng cao, các chức năng của cơ thể dần thoái hóa, nếu ăn quá nhiều thịt đỏ có thể gây suy giảm nhận thức và tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

– Không rã đông thịt nhiều lần

Thịt khi rã đông nhiều lần dễ nhiễm vi khuẩn, tăng nguy cơ nhiễm các bệnh về đường tiêu hóa.

Do đó, để có một sức khỏe ổn định, bạn cần thay đổi ngay từ những thói quen sinh hoạt nhỏ nhất để đề phòng những bệnh lý nguy hiểm. Bên cạnh đó, đừng quên khám sức khỏe tổng quát và tầm soát ung thư định kỳ để phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường trong cơ thể và kịp thời chữa trị.

Hi vọng những thông tin trên đã giải đáp được thắc mắc của bạn. Nếu bạn còn bất kì câu hỏi nào, hãy liên hệ với Hệ thống Y tế Thu Cúc TCI qua tổng đài 1900 558892 để được hỗ trợ kịp thời.

Trả lời
Đăng ký
Thông báo về
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả
Câu hỏi liên quan
Tin tức mới
Đăng ký nhận tư vấn
Vui lòng để lại thông tin và nhu cầu của Quý khách để được nhận tư vấn
Connect Zalo TCI Hospital