Tạp chí Dailymail vừa công bố hàng loạt con số đáng “báo động” về vấn đề sức khỏe của dân văn phòng, cho thấy đây đang là đối tượng có nguy cơ cao với nhiều bệnh mạn tính nguy hiểm
Do tính chất công việc phải ngồi làm việc trong phòng kín, ít vận động, tiếp xúc thường xuyên với máy tính, cùng với chế độ ăn uống không điều độ, ăn nhanh, …dân văn phòng phải đối mặt với các bệnh lý về cơ xương khớp, tim mạch, thần kinh, mắt,..
Menu xem nhanh:
1. Những con số khiến bạn phải kinh ngạc về sức khỏe dân văn phòng
– 62% những người làm việc văn phòng bị chứng đau vẹo cổ
– 44% người làm việc văn phòng bị căng thẳng mắt
– 38% người làm việc văn phòng bị đau bàn tay
– 34% người làm việc văn phòng bị rối loạn giấc ngủ
– 74% người làm việc văn phòng bị đau, khô họng,
– 73% người làm việc văn phòng bị nhức đầu
– 80,9% người làm việc văn phòng bị đau lưng
– Cứ 5 người làm văn phòng thì có 1 người thừa nhận không ra khỏi nơi làm việc trong suốt 1 ngày.
– Ngồi nhiều làm tăng nguy cơ tử vong đến 40%
– Ngồi trên 6 tiếng 1 ngày sẽ khiến bạn chết sớm hơn 15 năm so với những người ngồi ít hơn 3 tiếng.
– Ngồi làm việc nhiều có tỉ lệ mắc bệnh tim mạch gấp 2 lần so với những người đứng làm việc.
– Khi ngồi, các bộ phận của cơ thể ở trạng thái tĩnh. Cứ mỗi phút tĩnh lại giảm tiêu thụ năng lượng 1 Kcalo; lượng enzym chống béo phì giảm tới 90%. Nếu ngồi trên 2 giờ thì lượng cholesterol có lợi cũng giảm sút 20%. Những yếu tố này làm tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim mạch ở dân văn phòng
2. Môi trường làm việc không sạch như bạn tưởng
Rất nhiều người cho rằng dân văn phòng có công việc bàn giấy sạch sẽ, vô trùng.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy:
– Bàn làm việc của dân văn phòng bẩn và có nhiều khí bụi
– 20% dân văn phòng không dọn sạch bàn trước khi ăn
– 20% dân văn phòng không vệ sinh bàn phím, chuột máy tính
– Có tới 65% dân văn phòng ở Anh ăn luôn tại bàn làm việc
– Trung bình một chiếc bàn phím máy tính có thể ẩn chứa tới 7500 vi trùng
– Dân văn phòng sẽ tiếp xúc với 10 triệu vi khuẩn qua tay của họ.
– Trong một cuộc khảo sát giới làm việc văn phòng tại Mỹ, có tới 24% người làm việc văn phòng cảm thấy khó chịu với không khí ở nơi làm việc, và 20% người cho rằng điều này khiến họ mất tập trung và làm việc kém hiệu quả.
3. Dân văn phòng: Làm gì để ngừa bệnh?
Thực hiện “kỷ luật sắt” với chế độ sinh hoạt mỗi ngày. Tăng cường vận động, thể dục thể thao kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, bổ sung rau xanh và các vitamin trong trái cây,…
Thăm khám sức khỏe định kỳ là cách tốt nhất giúp dân văn phòng phát hiện sớm những yếu tố làm tăng nguy cơ bệnh lý, đồng thời có phương pháp xử trí, điều chỉnh chế độ sinh hoạt kịp thời, tốt cho sức khỏe.
Phần lớn các bệnh lý ở dân văn phòng thường không có triệu chứng rõ ràng, việc nhận biết, phát hiện sớm bệnh hết sức khó khăn, dẫn tới tình trạng bệnh diễn biến nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và hiệu suất công việc. Giải pháp nào giúp phát hiện và phòng ngừa bệnh cho nhân viên văn phòng? Xem tại đây