Trang chủ » Sống khỏe » Tin tức y khoa » Uống nước ngọt nhiều có tốt không?

Uống nước ngọt nhiều có tốt không?

Khi được hỏi uống nước ngọt nhiều có tốt không? nhiều người không ngần ngại trả lời rằng “không”. Nhưng do thói quen thích uống nước ngọt có ga để giải khát khi đang “háo nước” hoặc khi cùng các đồ chiên rán thì một ly nước ngọt cũng khiến bữa ăn trở nên “tuyệt vời” hơn. Tuy nhiên thói quen này sẽ gây ra nhiều bệnh lý có hại cho sức khỏe như bệnh tiểu đường, béo phì,…nếu bạn không biết cách kiểm soát lượng nước ngọt mà cơ thể tiêu thụ mỗi ngày.
uống nước ngọt nhiều có tốt không

Uống nước ngọt nhiều có thể gây ra hàng loạt bệnh lý nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. (ảnh minh họa)

Uống nước ngọt nhiều gây ra những tác hại gì?

Bệnh béo phì

Các loại nước ngọt, đặc biệt là nước ngọt có ga thường chứa chất fructose, đây là chất khi vào trong cơ thể không cần có insulin cũng chuyển hóa thành mỡ thừa, dễ gây béo phì.

Ngoài ra, những loại nước ngọt có ga cũng giống như nhiều loại đồ uống có chữa chất cồn như rượu, bia vì chúng chứa nhiều ga và calo. Nếu cơ thể bạn tiêu thụ quá nhiều sẽ dẫn tới đầy hơi, khó tiêu, tăng lượng mỡ thừa và có nguy cơ mắc các bệnh như béo phì, tăng huyết áp,..

mắc bệnh béo phì vì uống nhiều nước ngọt

Trẻ nhỏ rất dễ mắc bệnh béo phì vì uống nhiều nước ngọt. (ảnh minh họa)

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Việc tiêu thụ nước ngọt khiến hàm lượng đường có trong các loại nước ngọt này dư thừa khiến tuyến tụy phải tạo ra ngày càng nhiều insulin để xử lý.

Vì vai trò chính của insulin là “hướng dẫn” đường glucose từ máu vào tế bào một cách chính xác nhất. Nếu lượng đường dư thừa quá nhiều sẽ xảy ra tình trạng kháng insulin, gây rối loạn chuyển hóa và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

mắc bệnh tiểu đường do uống nhiều nước ngọt

Uống nhiều nước ngọt là một nguyên nhân dẫn đến bệnh tiểu đường nhanh nhất. (ảnh minh họa)

Và nhiều bệnh khác

Ngoài ra uống nước ngọt nhiều còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, gan nhiễm mỡ, bệnh thận, bệnh gout, bệnh loãng xương do có chứa axit phosphoric và lượng phosphate cao,… Hơn nữa việc uống nhiều nước ngọt sẽ khiến cơ thể dễ đầy bụng, khó tiêu dễ mắc chứng trào ngược dạ dày thực quản, lâu ngày gây chán ăn.

Vậy uống nước ngọt như thế nào để không gây hại cho sức khỏe

Nếu bạn có thói quen mỗi ngày uống một lon nước ngọt thì hãy bỏ ngay thói quen đó, vì việc tiêu thụ nước ngọt mỗi ngày sẽ khiến bạn rất dễ mắc phải các bệnh lý đã nêu trên.

Để đảm bảo sức khỏe khi uống nước ngọt, bạn cần lưu ý một số điều sau:

– Không uống quá nhiều nước ngọt trong thời gian ngắn. Mỗi ngày bạn không nên uống 1 lon hoặc 1 chai nước ngọt.

– Những người mắc các bệnh tiểu đường, tim mạch, huyết áp… thì không nên uống nước ngọt.

Không uống nước ngọt thay cho nước lọc. Bạn nên uống nhiều nước lọc và thỉnh thoảng mới uống nước ngọt để đổi khẩu vị.

– Không uống nước ngọt trước hoặc sau khi ăn, không uống nước ngọt vào lúc đói và không uống nước ngọt vào ban đêm để tránh gây hại cho sức khỏe.

Hệ thống Y tế Thu Cúc là một trong cơ sở y tế uy tín hiện nay, cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh thuộc nhiều chuyên khoa khác nhau. Bạn quan tâm vui lòng liên hệ 1900 55 88 92 được hỗ trợ tốt nhất.

Từ khóa:
Bài viết liên quan
Dịch vụ liên quan