Trang chủ » Sống khỏe » Bệnh thần kinh » Thiếu máu não ăn gì cho tốt, đảm bảo dinh dưỡng

Thiếu máu não ăn gì cho tốt, đảm bảo dinh dưỡng

Thiếu máu não hay còn gọi là giảm tuần hoàn máu não, là hiện tượng các tế bào não không nhận đủ chất dinh dưỡng, oxy. Thiếu máu não kéo dài có thể gây nên rất nhiều vấn đề về sức khỏe như mất trí, rối loạn chức năng não, bệnh Alzheimer, huyết áp cao, bệnh tim, đột quỵ,…Vì thế, thiếu máu não ăn gì cho tốt, giúp tăng cường tái tạo máu, cải thiện tuần hoàn máu não là điều rất nhiều người bệnh đặc biệt quan tâm. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Nguyên tắc dinh dưỡng cho người thiếu máu não

Việc xây dựng và duy trì một chế độ dinh dưỡng phù hợp đóng vai trò quan trọng đối với người thiếu máu não. Bởi nếu bổ sung đúng các loại thực phẩm phù hợp có thể cải thiện lưu lượng máu lên não, nhờ đó cải thiện bệnh.

Lưu lượng máu lên não cũng ảnh hưởng bởi hệ thống tuần hoàn chung của cơ thể, đặc biệt là trái tim. Khi trái tim khỏe mạnh, dòng máu đem chất dinh dưỡng và oxy được bơm đầy đủ đến mọi cơ quan, tế bào để giúp cơ thể duy trì hoạt động thông thường.

Vì vậy, khi xây dựng chế độ ăn uống để trả lời câu hỏi thiếu máu não ăn gì cho tốt chúng ta có thể lựa chọn thực phẩm tích cực cho cả tim mạch, não bộ. Ngoài ra, người thiếu máu não cũng nên xây dựng thực đơn hàng ngày dựa vào một số nguyên tắc khác như sau:

– Thay thế protein và mỡ động vật thành thực vật

– Hạn chế thịt đỏ, tăng cường cá béo hoặc các nguồn thức ăn giàu omega-3, vitamin B, chất chống oxy hóa

– Sử dụng chất béo lành mạnh thay cho chất béo bão hòa

– Kết hợp thêm các loại thảo dược tốt cho tim mạch, não bộ

Để cải thiện tình trạng thiếu máu não qua chế độ ăn uống, người bệnh cần kiên trì và duy trì đều đặn việc kiểm soát dinh dưỡng mỗi ngày. Bởi việc phòng và giảm các dấu hiệu bệnh dựa vào chế độ ăn uống không thể đạt hiệu quả ngay trong vài ngày hoặc vài tuần.

Thiếu máu não ăn gì cho tốt và nguyên tắc xây dựng thực đơn cho người thiếu máu não

Thiếu máu não ăn gì cho tốt và nguyên tắc xây dựng thực đơn cho người thiếu máu não

3. Thiếu máu não ăn gì cho tốt? Nhóm giàu omega-3

Khi kết hợp dinh dưỡng theo các nguyên tắc chia sẻ ở trên, cùng việc duy trì chế độ ăn uống, tập luyện, nghỉ ngơi cân bằng thì khả năng tuần hoàn máu não được cải thiện đáng kể. Một số nghiên cứu đã chỉ ra những nhóm thức ăn tốt cho não bộ, bảo vệ tim mạch như sau.

3.1. Cá béo

Khoảng 60% bộ não của chúng ta được tạo thành từ chất béo và một nửa số chất béo đó là loại omega-3. Não bộ sử dụng omega-3 để xây dựng tế bào não và tế bào thần kinh,. Những chất béo này rất cần thiết cho việc học và ghi nhớ.

Cá béo là nhóm thực phậm rất giàu omega-3 tốt cho não bộ. Loại cá này bao gồm cá hồi, cá trích, cá mòi, tất cả đều là những nguồn giàu axit béo omega-3.

3.2. Các loại hạt, đặc biệt óc chó

Một số chất dinh dưỡng trong các loại hạt, như chất béo lành mạnh, chất chống oxy hóa và vitamin E rất tốt cho não bộ. Vitamin E còn giúp bảo vệ tế bào khỏi tác hại của gốc tự do, từ đó làm chậm quá trình suy giảm tinh thần. Mặc dù tất cả các loại hạt đều tốt cho não, nhưng óc chó có thể có lợi thế hơn, vì chúng cũng cung cấp axit béo omega-3.

Một đánh giá năm 2014 cho thấy các loại hạt có thể cải thiện nhận thức, giúp ngăn ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh. Phụ nữ ăn các loại hạt thường xuyên có trí nhớ tốt hơn so với những người không ăn hạt.

đồ ăn giàu omega-3 Một số chất dinh dưỡng trong các loại hạt, như chất béo lành mạnh, chất chống oxy hóa và vitamin E rất tốt cho não bộ.

Một số chất dinh dưỡng trong các loại hạt, như chất béo lành mạnh, chất chống oxy hóa và vitamin E rất tốt cho não bộ.

4. Nhóm gia vị giúp cải thiện tuần hoàn máu não

4.1. Quế

Quế là một loại gia vị tính ấm có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm tăng lưu lượng máu. Nhiều nghiên cứu cho thấy quế có thể làm giảm huyết áp một cách hiệu quả bằng cách làm giãn mạch máu. Điều này cải thiện lưu thông và giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh, từ đó xây dựng bộ não hoạt động hiệu quả.

4.2. Tỏi

Tỏi nổi tiếng với tác động có lợi đối với tuần hoàn và sức khỏe tim mạch. Các nghiên cứu cho thấy rằng tỏi có nhiều các hợp chất lưu huỳnh, bao gồm allicin có thể làm tăng lưu lượng máu ở mô và giảm huyết áp bằng cách thư giãn các mạch máu. Trên thực tế, chế độ ăn nhiều tỏi có liên quan đến việc giãn mạch làm dòng chảy qua trung gian tốt hơn.

4.3. Thiếu máu não ăn gì cho tốt? – Gừng

Gừng có thể làm giảm huyết áp và cải thiện tuần hoàn máu của cơ thể. Trong cả nghiên cứu trên người và động vật, gừng đã được chứng minh là làm giảm huyết áp cao có tác động tiêu cực đến lưu lượng máu. Trong một nghiên cứu ở 4.628 người, những người tiêu thụ nhiều gừng nhất (2-4 gam mỗi ngày) có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp thấp nhất.

thiếu máu lên não dùng gia vị gì

Nhiều loại gia vị rất tốt cho não bộ

5. Nhóm rau và chất xơ cho người thiếu máu não

5.1. Súp lơ xanh

Bông cải xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa, giàu vitamin K. Ngoài ra, bông cải xanh còn chứa một số hợp chất có tác dụng chống viêm, có thể giúp bảo vệ não khỏi bị tổn thương.

5.2. Củ cải đường

Củ cải đường có nhiều nitrat. Đây là chất cơ thể chuyển hóa thành oxit nitric, giúp làm giãn mạch máu, tăng lưu lượng máu đến mô cơ. Nước ép củ cải đường bổ sung cải thiện lưu lượng oxy trong mô cơ, kích thích lưu lượng máu. Củ cải đường cũng giúp cải thiện lưu lượng máu ở người lớn tuổi có các vấn đề về tuần hoàn máu.

5.3. Rau lá màu xanh

Các loại rau lá xanh như rau bina và rau cải thìa chứa nhiều nitrat, chất mà cơ thể chúng ta chuyển hóa thành oxit nitric, một chất làm giãn mạch mạnh. Ăn thực phẩm giàu nitrat có thể giúp cải thiện lưu thông máu bằng cách làm giãn mạch máu. Trong một nghiên cứu trên 27 người, những người tiêu thụ rau bina có hàm lượng nitrat cao (845 mg) hàng ngày trong 07 ngày đã có những cải thiện đáng kể về huyết áp và lưu lượng máu so với nhóm đối chứng.

5.4. Thiếu máu não ăn gì cho tốt? – Cà chua là thực phẩm quen thuộc

Cà chua giúp làm giảm hoạt động của men chuyển đổi angiotensin (ACE), là nguyên nhân khiến mạch máu co lại để kiểm soát huyết áp. Nghiên cứu cho thấy chiết xuất cà chua hoạt động tương tự như thuốc ức chế ACE – mở các mạch máu và cải thiện lưu lượng máu.

Các nghiên cứu trên ống nghiệm lưu ý rằng chiết xuất cà chua có thể ức chế ACE, giảm viêm và phá vỡ kết tập tiểu cầu, có thể cải thiện tuần hoàn máu.

Ăn rau xanh giúp cải thiện tuần hoàn

Nhóm rau và chất xơ tốt cho cải thiện tuần hoàn máu não.

6. Nhóm giàu chất chống oxy hóa, vitamin tốt cho não bộ

6.1. Hoa quả có múi

Vitamin C là yếu tố chính trong việc ngăn ngừa suy giảm tinh thần do tuổi tác và bệnh Alzheimer, theo một bài báo đánh giá năm 2014. Ngoài ra, vitamin C còn là một chất chống oxy hóa mạnh giúp chống lại các gốc tự do có thể gây hại cho tế bào não. Bạn có thể nhận được lượng vitamin C tuyệt vời từ ớt chuông, ổi, kiwi, cà chua và dâu tây.

6.2. Trứng

Trứng là nguồn cung cấp vitamin B12, vitamin B6 và choline. Choline là một vi chất quan trọng cho sức khỏe não bộ. Cơ thể chuyển hóa choline thành acetylcholine – một chất dẫn truyền thần kinh điều chỉnh tâm trạng, duy trì trí nhớ. Trong lòng đỏ trứng rất giàu choline.

6.3. Trà xanh

Caffeine trong trà xanh giúp tăng cường chức năng của não, cải thiện sự tỉnh táo, hiệu suất, trí nhớ và sự tập trung. Trà xanh cũng giàu L-theanine- một axit amin có lợi cho não bộ, làm tăng hoạt động của chất dẫn truyền thần kinh GABA, giảm lo lắng và thư giãn. Thêm vào đó, trà xanh đã được chứng minh là giúp cải thiện trí nhớ.

6.4. Quả mọng

Quả mọng đặc biệt tốt cho sức khỏe vì chúng có chất chống oxy hóa, chống viêm, có tác động tích cực đến lưu lượng máu. Nghiên cứu cho thấy rằng ăn quả mọng có thể làm giảm huyết áp, nhịp tim, đồng thời cải thiện sự giãn nở của động mạch.

Trà xanh giàu L-theanine- một axit amin có lợi cho não bộ

Trà xanh giàu L-theanine- một axit amin có lợi cho não bộ

7. Các phương pháp khác giúp cải thiện tuần hoàn máu não

Ngoài việc duy trì chế độ ăn uống phù hợp, những thay đổi lối sống khác cũng có thể tác động tích cực đến tình trạng thiếu máu não.

– Hạn chế tối đa việc hút thuốc: Hút thuốc có thể gây ra nhiều bệnh mãn tính và tác động tiêu cực đến tuần hoàn.

– Duy trì tập thể dục để tăng lưu lượng máu, cải thiện sự giãn mạch. Tập thể dục cũng giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tim khỏe mạnh sẽ giúp lượng máu bơm đến các cơ quan đầy đủ.

– Duy trì cân nặng hợp lý: Thừa cân béo phì tác động tiêu cực đến lưu lượng máu tuần hoàn, tăng nguy cơ huyết áp, tim mạch, và có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, như mảng bám tích tụ trong động mạch.

– Uống đủ nước 2-3 lít mỗi ngày: Lý do là bởi mất nước có thể làm hỏng các tế bào nội mô, hạn chế máu lưu thông và thúc đẩy quá trình viêm của cơ thể.

– Kiểm soát căng thẳng: Căng thẳng có thể tác động đáng kể đến huyết áp. Hãy thường xuyên luyện tập yoga, thiền, tham gia hoạt động ngoài trời, làm vườn…để giảm căng thẳng.

Thông qua những chia sẻ trong bài viết hi vọng bạn đã phần nào tìm được câu trả lời cho thắc mắc thiếu máu não ăn gì cho tốt. Như bạn đã thấy, có rất nhiều loại thực phẩm giúp giữ cho não bộ khỏe mạnh. Chúng ta cần duy trì chế độ dinh dưỡng phù hợp trong thời gian dài để đạt hiệu quả tích cực. Ngoài ra, chúng ta cũng nên thực hiện một lối sống lành mạnh bằng cách kiêng hút thuốc, tập thể dục, duy trì cân nặng hợp lý để tăng cường lưu lượng máu và sức khỏe tổng thể.

Từ khóa:
Bài viết liên quan
Dịch vụ liên quan