Trang chủ » Sống khỏe » Bệnh tiêu hoá » Những thực phẩm tốt cho tiêu hóa trong ngày Tết

Những thực phẩm tốt cho tiêu hóa trong ngày Tết

Những món ăn trong ngày Tết nhiều đạm, thịt, chất béo có thể khiến cơ thể bạn bị quá tải, khó chịu, đầy hơi… Vì vậy việc bổ sung những thực phẩm tốt cho tiêu hóa trong ngày Tết sẽ góp phần quan trọng cải thiện tình trạng này.

Một số thực phẩm tốt cho tiêu hóa trong ngày Tết

Để hệ tiêu hóa không phải làm việc “quá sức” bạn có thể bổ sung một số thực phẩm sau:

Khoai lang

Khoai lang chứa nguồn chất xơ dồi dào giữ cho đường tiêu hóa của bạn luôn khỏe mạnh và giúp tránh tình trạng đầy hơi, khó chịu trong những ngày Tết. Ngoài ra khoai lang cũng có nhiều vitamin B6, mangan, vitamin C rất tốt cho cơ thể.

Khoai lang chứa nhiều chất xơ, vitamin B6, vitamin C... giúp đường tiêu hóa của bạn luôn khỏe mạnh

Khoai lang chứa nhiều chất xơ, vitamin B6, vitamin C… giúp đường tiêu hóa của bạn luôn khỏe mạnh

Chuối

Chuối là một trong những loại quả thường xuyên được sử dụng trong ngày lễ Tết, ngoài ra, đây cũng là loại quả có khả năng chống rối loạn đường ruột hữu hiệu. Không chỉ vậy, chuối còn rất tốt cho những người bị loét đường ruột mạn tính hay làm giảm kích thích lớp màng dạ dày, chuối giúp làm giảm axit trong dạ dày và chữa bệnh ợ nóng.

Đu đủ

Đu đủ là một trong những thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa, trong đu đủ có chứa enzyme tiêu hóa, loại enzyme này có chức năng phá vỡ thức ăn và tiêu hóa hết protein, giải phóng khí cùng hơi trong bụng. Chính vì vậy, thức ăn chuyển hóa hết và không gây đầy bụng.

Quả bơ

Quả bơ là trái cây có nhiều lợi ích đối với sức khỏe, trái cây này có tác dụng tiêu hóa các enzyme, tiêu hóa thức ăn, phá vỡ chất béo, từ đó giúp bạn tiêu hóa tốt thức ăn và chống lại các bệnh đau dạ dày.

Quả cam

Cam chứa nhiều vitamin C, các chất dinh dưỡng cần thiết cho cho cơ thể, ăn cam hoặc uống nước ép cam hàng ngày bạn sẽ loại được nguy cơ táo bón và giúp làm sạch đường tiêu hóa, hạn chế sự tích tụ các chất thải trong hệ hệ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Do đó, bạn có thể uống nước cam để hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Tuy nhiên, việc bổ sung quá nhiều vitamin C từ cam có thể sẽ gây ra nhiều nguy hại cho sức khỏe nhất là đối với những người bị trào ngược dạ dày, người tiêu chảy, hoặc người đang đói. Vì vậy cần bổ sung vitamin C từ nước cam vừa đủ, đối với những người bệnh cần bổ sung theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Sữa chua

Sữa chua bổ sung các lợi khuẩn có lợi cho "hệ sinh thái" đường ruột (ảnh minh họa

Sữa chua bổ sung các lợi khuẩn có lợi cho “hệ sinh thái” đường ruột (ảnh minh họa

Sữa chua cung cấp các lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa, đối với những người mắc bệnh đường ruột như đau dạ dày, đầy hơi, táo bón có thể bổ sung vào khẩu phần ăn 1-2 hộp sữa chua mỗi ngày.

Gạo lứt

Gạo lứt chứa chất glytation chống nhiễm xạ và giúp tiêu hóa tốt… Tuy nhiên gạo lứt chứa nhiều chất xơ nên ăn nhiều có thể gây cồn cào ruột gan, nên ăn một lượng vừa đủ.

Các loại rau

Rau xanh chứa nhiều chất xơ tốt cho tiêu hóa, tránh đầy hơi. Tuy nhiên bạn nên bổ sung vừa đủ, kết hợp với bổ sung các chất cần thiết khác cho cơ thể như đạm, tinh bột… để hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả.

Một số lưu ý để hệ tiêu hóa luôn hoạt động tốt

Để hệ tiêu hóa hoạt động tốt thì không chỉ bổ sung một cách hợp lý những thực phẩm trên mà còn cần:

– Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, điều độ.

– Có chế độ rèn luyện sức khỏe hợp lý.

– Đặc biệt cần đi khám sức khỏe định kỳ để tầm soát các bệnh về tiêu hóa cũng như được tư vấn chế độ ăn uống sinh hoạt phù hợp.

Thăm khám để biết tình trạng hệ tiêu hóa và được tư vấn về các thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa

Thăm khám để biết tình trạng hệ tiêu hóa và được tư vấn về các thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa

Chúc bạn một năm mới bình an và nhiều sức khỏe!

Từ khóa:
Bài viết liên quan
Dịch vụ liên quan
Đăng ký nhận tư vấn
Vui lòng để lại thông tin và nhu cầu của Quý khách để được nhận tư vấn
Connect Zalo TCI Hospital