Trang chủ » Sống khỏe » Bệnh thần kinh » Nguyên nhân gây bệnh suy giảm trí nhớ ở người trẻ

Nguyên nhân gây bệnh suy giảm trí nhớ ở người trẻ

Bệnh suy giảm trí nhớ ở người trẻ không những ảnh hưởng tới chất lượng công việc, sinh hoạt và tâm lý của giới trẻ mà còn có nguy cơ cao mắc bệnh sa sút trí tuệ khi về già.

1. Thế nào là bệnh suy giảm trí nhớ ở người trẻ?

Bệnh suy giảm trí nhớ ở người trẻ là một dạng bệnh lý liên quan đến vấn đề thoái hóa thần kinh. Các biểu hiện thường gặp bao gồm: Sự kém tập trung, giảm khả năng tư duy và phản xạ, hay quên. Trong một số trường hợp, có thể thấy người bệnh bị rối loạn diễn tả hành vi như: Nhắc đi nhắc lại một câu nói, suy nghĩ chậm, khó diễn đạt điều cần nói… Hoặc một số thay đổi về cảm xúc như: Dễ nóng giận, nổi cáu, tức giận…

Thế nào là bệnh suy giảm trí nhớ ở người trẻ

Suy giảm trí nhớ ở người trẻ nếu không điều trị sớm sẽ gây sa sút trí tuệ chỉ sau 3 năm bị bệnh

2. Suy giảm trí nhớ ở người trẻ gây nguy hiểm thế nào?

Nhiều người vẫn thường cho rằng suy giảm trí nhớ chủ yếu xuất hiện ở người cao tuổi. Tuy nhiên, rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bắt đầu từ tuổi 25 trở đi, mỗi ngày sẽ có khoảng 3000 tế bào thần kinh chết đi mỗi ngày mà không thể phục hồi được.

Suy giảm trí nhớ ở người trẻ không chỉ khiến công việc và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh bị ảnh hưởng mà thậm chí người bệnh còn phải đối mặt với nguy cơ sa sút trí tuệ khi về già. Theo thống kê, có tới 50% số người bị suy giảm trí nhớ chuyển thành sa sút trí tuệ nghiêm trọng chỉ sau 3 năm kể từ lúc bị bệnh.

Không những vậy, cùng với sự thoái hóa hệ thần kinh, những áp lực từ cuộc sống, thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh cũng khiến tình trạng suy giảm trí nhớ ở người trẻ ngày một gia tăng theo thời gian. Về lâu dài, tình trạng suy giảm trí nhớ sẽ trở nên nặng hơn, người bệnh có nguy cơ teo não, mất trí nhớ nếu không được điều trị từ sớm.

3. Các nguyên nhân gây bệnh suy giảm trí nhớ ở người trẻ cần lưu ý

3.1 Thiếu ngủ gây bệnh suy giảm trí nhớ ở người trẻ

Các sóng não được tạo thành trong quá trình ngủ và được vận chuyển đến vỏ não để lưu trữ. Khi không ngủ đủ giấc, não bộ sẽ không được nghỉ ngơi và làm giảm khả năng ghi nhớ những ký ức, từ đó gây ra tình trạng mất trí nhớ ngắn hạn.

3.2 Làm nhiều việc cùng lúc

Khi làm nhiều công việc trong cùng một thời điểm sẽ khiến não bộ phải phân ra để ghi nhớ các vấn đề khác nhau. Trong khi đó, não bộ chỉ có thể điều khiển và hoạt động tốt khi làm một hoạt động trong một thời điểm. Lâu dần, gây ra tình trạng rối loạn tâm thần, căng thẳng và giảm trí nhớ.

3.3 Thiếu vitamin B1

Vitamin B1 có vai trò đảm bảo hệ thần kinh hoạt động bình thường và duy trì sản sinh các chất dẫn truyền thần kinh. Do đó, việc thiếu vitamin B1 có thể gây rối loạn thần kinh dẫn đến mất trí nhớ ngắn hạn, thậm chí là dài hạn.

3.4 Lạm dụng các chất kích thích

Lạm dụng rượu bia, hút nhiều thuốc lá hay sử dụng các loại thức uống chứa chất kích thích như cà phê hay nước tăng lực sẽ làm gia tăng các gốc tự do, tăng số lượng tế bào thần kinh chết đi và từ đó gây ra tình trạng suy giảm trí nhớ.

3.5 Căng thẳng kéo dài gây bệnh suy giảm trí nhớ ở người trẻ

Cuộc sống hiện đại nhiều áp lực, căng thẳng dễ dẫn đến stress. Căng thẳng thần kinh tác động trực tiếp lên trung tâm thần kinh nhận thức ở não, làm giảm đi tốc độ phản ứng với sự vật, dễ làm phân tán tư tưởng và giải quyết chậm chạp. Do vậy, bạn nên chú trọng việc nghỉ ngơi, thư giãn để cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ, mất tập trung.

Nguyên nhân gây bệnh suy giảm trí nhớ ở người trẻ

Căng thẳng kéo dài là nguyên nhân chính gây suy giảm trí nhớ ở người trẻ

4. Phương pháp ngừa suy giảm trí nhớ ở người trẻ

Khi tình trạng suy giảm trí nhớ chưa tiến triển nghiêm trọng thì cần có biện pháp phòng ngừa từ sớm, quan trọng nhất là người bệnh vẫn cần thay đổi một thói quen sống lành mạnh hơn:

– Tập luyện thể dục thể thao là một cách tốt nhất, giúp tăng cường tuần hoàn máu não, tăng oxy và dưỡng chất lên não, cải thiện tâm trạng và trí nhớ tốt hơn.

– Hạn chế các nguy cơ gây căng thẳng, stress: Đây là nhóm nguyên nhân gây bệnh hàng đầu. Người bệnh nên áp dụng các biện pháp như ngồi thiền, yoga giúp cải thiện tâm trạng. Các hoạt động thể chất nhẹ nhàng sẽ giúp lưu thông tuần hoàn máu cho cơ thể, thư giãn giải tỏa áp lực giúp hệ thần kinh hoạt động tốt hơn.

– Chế độ dinh dưỡng hợp lý: Người bệnh nên hạn chế sử dụng rượu bia, cà phê hay hút thuốc lá. Thay vào đó nên sử dụng các loại thực phẩm lành mạnh và giàu dinh dưỡng như các chất béo tốt Omega-3 từ cá và các loại thực vật. Thực phẩm giàu vitamin nhóm B (nấm, sữa, thịt bò, ngũ cốc…) Thực phẩm giàu Choline và Theanine từ các loại trứng, thịt gia cầm.

– Rèn luyện trí nhớ: Có thể chơi các trò chơi trí tuệ như cờ vua, ô ăn quan… Để tăng khả năng ghi nhớ. Tuy nhiên, bạn vẫn cần đảm bảo không quá áp lực, tránh bị phản tác dụng.

Phòng ngừa suy giảm trí nhớ ở người trẻ

Người bệnh nên rèn luyện trí nhớ với các trò chơi trí tuệ hay tham gia các hoạt động xã hội

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân gây bệnh suy giảm trí nhớ ở người trẻ và những phương pháp phòng ngừa bệnh. Ngoài ra, bạn cũng nên thăm khám định kỳ tại các chuyên khoa thần kinh để được chẩn đoán, xác định nguyên nhân và điều trị từ sớm, tránh các biến chứng nguy hiểm.

Từ khóa:
Bài viết liên quan
Dịch vụ liên quan