Trang chủ » Sống khỏe » Bệnh tiêu hoá » Làm thế nào để giữ cho đại tràng luôn khỏe mạnh?

Làm thế nào để giữ cho đại tràng luôn khỏe mạnh?

Đại tràng hay ruột già là một thành phần quan trọng của hệ thống tiêu hóa. Đại tràng chịu trách nhiệm hấp thụ nước từ chất thải của thức ăn sau khi đã được tiêu hóa trong ruột non làm cho chúng khô và chắc lại thành khối mà chúng ta gọi là phân. Ngoài ra đại tràng còn hấp thụ các chất điên giải và vitamin. Có nhiều bệnh lý có thể ảnh hưởng đến sức khỏe đại tràng, chẳng hạn như u, viêm loét đại tràng, hội chứng ruột kích thích và ung thư. Để bảo vệ đại tràng, phòng tránh nguy cơ mắc phải các bệnh lý nêu trên, thử áp dụng một số biện pháp sau.
Ăn ít thịt đỏ

Theo nghiên cứu của Harvard School of Public Health, ăn nhiều thịt đỏ sẽ làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư đại tràng.

Theo nghiên cứu của Harvard School of Public Health, ăn nhiều thịt đỏ sẽ làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư đại tràng.

Theo nghiên cứu của Harvard School of Public Health, ăn nhiều thịt đỏ sẽ làm tăng nguy cơ  phát triển bệnh ung thư đại tràng. Dữ liệu cho thấy nguy cơ này có liên quan tới một hợp chất gây ung thư là N-nitroso, theo một nghiên cứu được trình bày trên The Journal of Nutrition số ra tháng 11/2012. Cụ thể các nhà nghiên cứu đã đo hàm lượng N-nitroso trong phân sau khi người tham gia nghiên cứu ăn thịt trắng hoặc thịt đỏ. Kết quả cho thấy rằng N-nitroso còn sót lại ở những người ăn thịt đỏ và những người ăn càng nhiều thịt đỏ thì hàm lượng này càng cao.
Tăng thêm lượng chất xơ

Một chế độ ăn uống giàu chất xơ rất tốt cho sức khỏe đại tràng.

Một chế độ ăn uống giàu chất xơ rất tốt cho sức khỏe đại tràng.

Một chế độ ăn uống giàu chất xơ rất tốt cho sức khỏe đại tràng. Nhờ khả năng ngậm nước mạnh, chất xơ thực phẩm được xem như thuốc nhuận tràng loại tạo khối phân, giúp bình thường hóa tình trạng phân và số lần đi tiêu. Ngoài ra, chất xơ cũng giúp ngăn ngừa đại tràng hấp thu các chất gây ung thư khi chúng di chuyển qua đường tiêu hóa. Trái cây, rau và ngũ cốc là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào cho cơ thể. Nam giới trung bình mỗi ngày cần 38 gram chất xơ và phụ nữ là 25 gram.
Nên ăn cá

Theo khuyến cáo của các nhà nghiên cứu, nên ăn cá 3 lần/tuần để tốt cho sức khỏe đại tràng.

Theo khuyến cáo của các nhà nghiên cứu, nên ăn cá 3 lần/tuần để tốt cho sức khỏe đại tràng.

Axit béo omega – 3 có khả năng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính. Từ trước đến nay axit béo omega – 3 trong cá đã nổi tiếng là rất tốt cho tim mạch. Không chỉ vậy ăn nhiều cá còn có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng. Theo khuyến cáo của các nhà nghiên cứu, nên ăn cá 3 lần/tuần để tốt cho sức khỏe đại tràng.
Kiểm soát cân nặng cơ thể

Ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên là cách hiệu quả để kiểm soát cân nặng.

Ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên là cách hiệu quả để kiểm soát cân nặng.

Thừa cân có ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều khía cạnh của sức khỏe. Nghiên cứu của Rush University Medical Center cho hay béo phì sẽ làm gia tăng nguy cơ ung thư đại tràng. Thừa cân sẽ thúc đẩy sự mất cân bằng hormone. Insulin, một hormone kiểm soát lượng đường huyết, thường tăng lên cao ở những người bị thừa cân. Đây là điều cần hết sức lưu ý bởi insulin dư thừa có thể thúc đẩy phát triển khối u ở đại tràng, theo Rush. Ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên là cách hiệu quả để kiểm soát cân nặng.
Để biết thêm thông tin chi tiết hoặc có thắc mắc cần giải đáp, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại 0936 388 288 hoặc 1900 55 88 92.

Từ khóa:
Bài viết liên quan
Dịch vụ liên quan