Tin tức

Kiểm soát stress bằng chế độ ăn uống

Stress không chỉ ảnh hưởng tới tinh thần mà còn gây ra nhiều tác hại về sức khỏe.  Tình trạng stress kéo dài dần dần sẽ khiến con người rơi vào tình trạng kiệt sức. Có nhiều cách để kiểm soát stress, một trong những cách đó là thay đổi chế độ ăn uống.

Có nhiều cách để kiểm soát stress, một trong những cách đó là thay đổi chế độ ăn uống.

Có nhiều cách để kiểm soát stress, một trong những cách đó là thay đổi chế độ ăn uống.


Thực phẩm có thể giúp chế ngự tình trạng stress bằng nhiều cách. Chẳng hạn như bột yến mạch có thể làm tăng nồng độ  serotonin, một loại hóa chất giúp làm dịu tình trạng stres. Cụ thể serotonin hoạt động kết hợp với norepinephrine và dẫn truyền thần kinh khác để điều chỉnh sự lo lắng, khuynh hướng bạo lực, tự tử và các chức năng khác nhau của sinh hóa. Nhiều thực phẩm khác có thể cắt giảm nồng độ cortisol và adrenaline, hai loại hormone gây stress. Ngoài ra một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp chống lại các tác động của stress bằng cách củng cố hệ thống miễn dịch và làm giảm huyết áp. Sau đây là một số loại thực phẩm có khả năng kiểm soát và hạn chế stress.
Cam
Cam là loại trái cây được biết đến từ lâu có chứa hàm lượng cao vitamin C.  Các nghiên cứu cho thấy vitamin này có thể hạn chế nồng độ của các hormong gây căng thẳng đồng thời tăng cường hệ thống miễn dịch. Trong một nghiên cứu ở người có huyết áp cao, huyết áp và nồng độ cortisol (một hormone gây stress) trở lại bình thường nhanh hơn hơn khi những người này uống vitamin C trước khi thực hiện một công việc căng thẳng.
Rau bina
Rau bina cung cấp nhiều magiê cho cơ thể, giúp giảm đau đầu và mệt mỏi.

Rau bina cung cấp nhiều magiê cho cơ thể, giúp giảm đau đầu và mệt mỏi.


Quá ít magiê có thể gây ra đau đầu và mệt mỏi, làm trầm trọng thêm tác động của stress. Một bát rau bina có thể giúp cơ thể hấp thụ thêm magiê. Nếu không thích rau bina, có thể lựa chọn các loại rau có lá màu xanh đậm khác. Đậu nành nấu chính hoặc phi lê cá hồi cũng là những món ăn có chứa nhiều magiê.
Cá béo
Để giữ cho stress trong tầm kiểm soát, đừng ngần ngại lựa chọn các loại cá béo. Axit béo omega-3, được tìm thấy trong các loại cá như cá hồi và cá ngừ, có thể ngăn chặn gia tăng nồng độ của những hormone gây stress,  giúp bảo vệ chống lại bệnh tim, trầm cảm và hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS).
Trà đen
Uống trà đen giúp chúng ta nhanh chóng hồi phục tâm trạng trở lại sau những sự kiện căng thẳng.

Uống trà đen giúp chúng ta nhanh chóng hồi phục tâm trạng trở lại sau những sự kiện căng thẳng.


Uống trà đen giúp chúng ta nhanh chóng hồi phục tâm trạng trở lại sau những sự kiện căng thẳng. Một nghiên cứu so sánh những người uống 4 tách trà mỗi ngày trong 6 tuần với những người uống đồ uống khác. Kết quả cho thấy những người uống trà cảm thấy bình tĩnh hơn và có nồng độ của hormone sau tình huống căng thẳng thấp hơn.

Một trong những cách tốt nhất để giảm huyết áp cao là cung cấp đủ kali cho cơ thể. Một nửa quả bơ có chứa nhiều kali hơn so với một quả chuối. Tuy nhiên cần lưu ý trái bơ có chứa nhiều chất béo và calo, dễ gây tăng cân, vì thế chỉ nên ăn với lượng vừa phải.
Hạnh nhân
Hạnh nhân có chứa nhiều loại vitamin hữu ích như vitamin E để tăng cường hệ thống miễn dịch.

Hạnh nhân có chứa nhiều loại vitamin hữu ích như vitamin E để tăng cường hệ thống miễn dịch.


Hạnh nhân có chứa nhiều loại vitamin hữu ích, chẳng hạn như vitamin E để tăng cường hệ thống miễn dịch cộng với vitamin B – giúp chúng ta khỏe mạnh hơn khi phải đối mặt với căng thẳng.
Ăn nhẹ trước khi đi ngủ
Ăn nhẹ trước khi đi ngủ với những loại thức ăn có chứa nhiều carbohydrate sẽ thúc đẩy não sản xuất serotonin nhanh hơn, giúp chúng ta ngủ ngon hơn. Lưu ý không nên ăn quá no, có thể dẫn tới chứng ợ nóng hoặc khó ngủ.
Sữa
Một ly sữa ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn.

Một ly sữa ấm giàu canxi giúp giảm bớt lo lắng và hạn chế những thay đổi tâm trạng liên quan tới hội chứng tiền kinh nguyệt.


Uống sữa ấm trước khi đi ngủ là một cách hạn chế căng thẳng được áp dụng từ rất lâu. Nghiên cứu cho thấy canxi giúp giảm bớt lo lắng và hạn chế những thay đổi tâm trạng liên quan tới hội chứng tiền kinh nguyệt. Chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng chỉ nên uống sữa tách béo hoặc ít béo trước giờ đi ngủ.
Bên cạnh việc thay đổi chế độ ăn uống, tập thể dục cũng là một cách hiệu quả để kiểm soát tình trạng stress. Tập thể dục làm tăng lưu thông khí oxy và thúc đẩy cơ thể tiết ra endorphins – một loại hormone kích thích hưng phấn. Nên cố gắng dành thời gian tập thể dục khoảng 30 phút từ 3 – 4 lần/tuần.
Để biết thêm thông tin và được tư vấn thêm , bạn đọc vui lòng liên hệ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc theo số điện thoại 0904970909 hoặc 1900 558896 để được giải đáp.

Bệnh viện Thu Cúc chung tay ngăn chặn đại dịch, bảo vệ sức khỏe người dân:

  • Bắt buộc 100% người đến Bệnh viện Thu Cúc phải đeo khẩu trang và sát trùng tay liên tục.
  • 100% người đến Bệnh viện sẽ qua cửa kiểm tra thân nhiệt và làm thủ tục khai báo y tế ở ngay phía bên ngoài bệnh viện để sàng lọc.
  • Người đến bệnh viện lưu ý giữ khoảng cách an toàn với người bên cạnh.
  • Mỗi bệnh nhân đến khám, chỉ được tối đa 1 người nhà đi cùng vào bệnh viện.
  • Đối với bệnh nhân nằm viện và sản phụ đi sinh, chỉ được 1 người nhà ở lại. Người nhà phải đăng ký với bệnh viện. Bệnh viện đã có đủ đồ dùng dành cho mẹ và bé nên trong suốt thời gian ở Bệnh viện, người nhà hạn chế đi lại, giao tiếp với nhiều người trong bệnh viện và tuyệt đối không đi ra khỏi Bệnh viện.
  • Bệnh viện Thu Cúc đã có đội ngũ lễ tân, điều dưỡng tiếp đón và hướng dẫn, chăm sóc, phục vụ người bệnh chu đáo trong suốt quá trình khám chữa bệnh và nằm viện 24/24h. Vì vậy, người bệnh không cần lo lắng khi không có nhiều người nhà đi và ở cùng.
  • Ngoài người nhà theo quy định ở trên, để đảm bảo an toàn cho người bệnh, bệnh viện từ chối người đến thăm. Liên hệ tổng đài 1900 55 88 96 để được tư vấn miễn phí các vấn đề sức khoẻ hỗ trợ mùa dịch và đăng ký khám trước 1 ngày để tránh đông, hạn chế nguy cơ lây nhiễm.
Chuyên mục: Tin tức, Tin tức y khoa
Lưu ý: *Những thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Để biết thêm thông tin chi tiết và chính xác, vui lòng liên hệ 1900 55 88 96 hoặc 0904 970 909 để được tư vấn cụ thể.

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Thu Cúc

  • Bệnh viện khách sạn hướng tới đạt chuẩn quốc tế

  • Đội ngũ giáo sư, bác sĩ giỏi trực tiếp khám

  • Cơ sở vật chất tiện nghi, thiết bị hiện đại

  • Chi phí khám hợp lý, chỉ từ 100.000đ

  • Áp dụng bảo hiểm y tế và các bảo hiểm khác

  • Chăm sóc người bệnh chu đáo
Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Hỏi đáp

Làm sao để đặt lịch khám bệnh trực tuyến

Xin chào chuyên mục tư vấn bệnh viện Thu Cúc, tôi có thể đặt lịch khám bệnh trực tuyến khi đến khám bệnh tại Thu Cúc hay không? Thời gian gần đây tôi thấy sức khỏe của mình không còn được như trước, thỉnh thoảng nhức mỏi người nên muốn... Xem thêm

Thời gian trả kết quả xét nghiệm tại bệnh viện Thu Cúc

Chào chuyên mục tư vấn - bệnh viện Thu Cúc. Tôi có một vài thắc mắc mong được chuyên mục giải đáp giúp. Tôi đang muốn tới bệnh viện Thu Cúc làm một số xét nghiệm y tế để tầm soát bệnh và kiểm tra sức khỏe. Tôi được biết,... Xem thêm

Quy trình khám bệnh tại Bệnh viện Thu Cúc

Chuyên mục tư vấn cho tôi hỏi quy trình khám bệnh tại Bệnh viện Thu Cúc có mất nhiều thời gian hay không? Công việc của tôi khá bận rộn và không có nhiều thời gian; đầu tháng 6 tôi muốn đi khám sức khỏe tổng quát cùng với con... Xem thêm

Bệnh viện Thu Cúc có những gói khám nào?

Hiện tại Bệnh viện Thu Cúc có những gói khám như: Gói khám sức khỏe cơ bản, Gói khám sức khỏe toàn diện, Gói khám sức khỏe tiền hôn nhân, Gói khám chuyên sâu sản phụ khoa, Gói khám chuyên sâu tầm soát bệnh lý Gan mật, Gói tầm soát phát hiện... Xem thêm

Gói khám sức khỏe tổng quát tại Thu Cúc?

Hiện tại, bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc đang cung cấp nhiều gói khám sức khỏe tổng quát phù hợp với từng đối tượng người bệnh nhất định: gói khám sức khỏe cơ bản, gói khám sức khỏe toàn diện, khám thai trọn gói, gói khám tiền hôn... Xem thêm

Thủ tục mua bảo hiểm y tế tự nguyện

Tôi có tìm hiểu và được biết, bệnh viện Thu Cúc có áp dụng khám, chữa bệnh theo bảo hiểm y tế tự nguyện. Vậy xin hỏi, những đối tượng nào được khám, chữa bệnh theo bảo hiểm y tế tự nguyện tại bệnh viện Thu Cúc và thủ tục... Xem thêm

Liên hệ

BỆNH VIỆN ĐA KHOA QUỐC TẾ THU CÚC

Địa chỉ: 286 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội

Email: contact@thucuchospital.vn

Liên hệ khám chữa bệnh: 024.383.55555 hoặc 1900 55 88 96

Hotline: 0904 97 0909

Cấp cứu 24/24: 0243 728 0888

Website: www.benhvienthucuc.vn

Liên hệ hành chính: 0243 728 6699

Hỗ trợ book phòng cho người bệnh ở tỉnh xa - Hỗ trợ lấy máu tại nhà, LH: 1900558896

Lời cảm ơn của bệnh nhân

Giờ làm việc

Các ngày trong tuần từ Thứ 2 đến Chủ nhật
Thời gian: 8:00 đến 17:00
Trực cấp cứu: 24/24
Xem chi tiết