Trang chủ » Sống khỏe » Bệnh tiêu hoá » Ăn chuối để phòng ngừa sỏi thận – Lời khuyên từ chuyên gia

Ăn chuối để phòng ngừa sỏi thận – Lời khuyên từ chuyên gia

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa hình thành sỏi thận. Nên ăn đủ canxi, hạn chế muối, thịt, uống đủ nước và bổ sung các loại thực phẩm có khả năng hạn chế tạo thành sỏi như ăn chuối để phòng ngừa sỏi thận.

1. Nguyên nhân và triệu chứng của sỏi thận

Trước khi nghiên cứu vai trò của chuối trong việc hạn chế nguy cơ mắc bệnh sỏi thận, cần hiểu được một số thông tin cơ bản về căn bệnh này.
Sỏi thận là một hiện tượng chất khoáng trong nước tiểu lắng đọng lại ở thận, lâu ngày kết lại tạo thành sỏi. Sỏi được tạo ra do nhiều nguyên nhân như uống ít nước, ăn uống nhiều canxi, rối loạn chuyển hóa, di truyền… 80% – 90% sỏi được cấu tạo bởi canxi, phối hợp với oxalat, phosphat.

Sỏi canxi oxalat hình thành từ sự dư thừa canxi và oxalat trong nước tiểu. Sỏi canxi phốt pho do nồng độ axit thấp trong nước tiểu tạo nên, ngược lại sỏi axit uric xuất hiện khi nước tiểu chứa quá nhiều axit.
Các triệu chứng của sỏi thận bao gồm đau dữ dội và đột ngột ở vùng phía sau lưng, đau bụng và đau ở vùng sinh dục, buồn nôn và ói mửa, sốt và ớn lạnh.

Ăn chuối để phòng ngừa sỏi thận trong chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa hình thành sỏi thận.

2. Ăn chuối để phòng ngừa sỏi thận

Những người có nồng độ canxi trong nước tiểu có nguy cơ cao hình thành sỏi có chứa canxi. Đây là một chất khó đồng hóa dưới ảnh hưởng của dịch dạ dày mà phải có thêm tác dụng của acid mật. Do đó tăng lượng kali trong cơ thể sẽ làm giảm hấp thụ canxi vì kali cản trở sự tạo thành những liên kết phức tạp của canxi với các axit mật. Vì thế để phòng ngừa hình thành sỏi thận cần bổ sung kali vào chế độ ăn uống hàng ngày để hạn chế tối đa canxi bài tiết qua nước tiểu.

Chuối là loại quả rất giàu kali, một quả chuối có chứa khoảng 400 mg kali. Ngoài phòng ngừa sỏi thận, kali trong chuối còn rất tốt cho chức năng cơ bắp và tim mạch, đảm bảo nhịp tim và huyết áp bình thường, dự phòng tăng huyết áp và co thắt cơ bắp.

Ngoài ăn chuối để phòng ngừa sỏi thận, kali trong chuối còn rất tốt cho chức năng cơ bắp và tim mạch.

Ngoài phòng ngừa sỏi thận, kali trong chuối còn rất tốt cho chức năng cơ bắp và tim mạch.

3. Magie trong chuối

Một chế độ ăn giàu canxi và ít magie có thể góp phần hì thành sỏi thận. Magie có tác dụng ngăn cản canxi kết hợp với oxalat, làm giảm sự hình thành của các tinh thể dẫn tới sỏi canxi oxalat – loại sỏi thận phổ biến nhất. Các nhà nghiên cứu khuyên chúng ta nên ăn chuối để ngăn ngừa sỏi thận vì chúng có chứa nhiều magie và rất ít canxi. Một quả chuối cung cấp cho cơ thể khoảng 32 mg magie.

Các nhà nghiên cứu khuyên chúng ta nên ăn chuối để ngăn ngừa sỏi thận vì chúng có chứa nhiều magie và rất ít canxi.

Các nhà nghiên cứu khuyên chúng ta nên ăn chuối để ngăn ngừa sỏi thận vì chúng có chứa nhiều magie và rất ít canxi.

4. Các biện pháp phòng chống ngoài ăn chuối để phòng ngừa sỏi thận

Ngoài ăn chuối để phòng ngừa sỏi thận, các loại thực phẩm khác cũng có khả năng hỗ trợ phòng chống sỏi thận. Nên ăn nhiều trái cây chứa chất chống oxy hóa và các loại rau giàu chất xơ. Hạn chế các loại ngũ cốc tinh chế và giảm tiêu thụ các loại protein động vật, vì những thực phẩm này sẽ làm tăng bài tiết canxi và axit uric trong nước tiểu.

Tập thể dục thường xuyên và uống nhiều nước cũng là những biện pháp hiệu quả bên cạnh ăn chuối để phòng ngừa sỏi thận

Tập thể dục thường xuyên và uống nhiều nước cũng là những biện pháp hiệu quả giúp ngăn chặn sỏi thận.

Với những người đã bị sỏi canxi oxalat trước đây, cần tránh ăn các loại thực phẩm giàu oxalat như rau bina, đại hoàng, củ cải, các loại hạt, cà phê, trà đen, dâu tây và đậu. Bên cạnh đó nên tập thể dục thường xuyên và uống nhiều nước.

Từ khóa:
Bài viết liên quan
Dịch vụ liên quan