Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc chính thức được thành lập năm 2011 với hoạt động khám chữa bệnh đa khoa đầy đủ như: nội, ngoại, sản, nhi, tai mũi họng, ung bướu… và lựa chọn một số chuyên khoa làm mũi nhọn phát triển với sự hợp tác từ các nước có nền y học phát triển. Năm 2014, Thu Cúc đã hợp tác thành công với các chuyên gia ung bướu hàng đầu của Singapore, thành lập Trung tâm ung bướu Singapore đưa tiến bộ y học mới nhất trong điều trị ung thư ở Singapore về Việt Nam, đồng thời đưa đội ngũ giáo sư, tiến sĩ giỏi nổi tiếng ở Singapore về trực tiếp thăm khám theo yêu cầu người bệnh tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc. Từ đây, thương hiệu Thu Cúc tạo được nhận diện và bước ngoặt mới trên thị trường trong lĩnh vực y tế khám chữa bệnh. Sự phát triển của thương hiệu y tế Thu Cúc sau này đã chứng minh cho sự nhạy bén kinh doanh và tầm nhìn trong các quyết định đầu tư của nhà sáng lập và điều hành thương hiệu – bà Nguyễn Thu Cúc.
Để đáp ứng nhu cầu phát triển của doanh nghiệp, Thương hiệu Thu Cúc tách 2 lĩnh vực chính là: y tế khám chữa bệnh và thẩm mỹ thành hai công ty hoạt động độc lập riêng biệt. Trong đó: Công ty Cổ phần Y khoa Thu Cúc bao gồm: các bệnh viện đa khoa và phòng khám đa khoa (nay gọi tắt là TCI). Còn Công ty CP thẩm mỹ Thu Cúc bao gồm: các bệnh viện phẫu thuật thẩm mỹ, các phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ (Thucuc mega beauty Center), các phòng khám da liễu công nghệ cao (Thucuc Clinics). Việc tách lập nhằm đạt mục tiêu đưa thương hiệu ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa, phục vụ nhu cầu ngày càng nhiều và đa dạng của người bệnh sử dụng dịch vụ của thương hiệu Thu Cúc.
Năm 2018, thực hiện theo chiến lược đã định, Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc đã tiến hành gọi vốn cho hành trình phát triển chuỗi cơ sở y tế khám chữa bệnh. Trong số rất nhiều Quỹ đầu tư và nhà đầu tư quan tâm, Thu Cúc đã chọn Vinacapital vì đây là Quỹ đầu tư lớn có kinh nghiệm lâu năm và đã đầu tư thành công nhiều trong lĩnh vực y tế khám chữa bệnh. Điều này giúp cho thương hiệu Thu Cúc sẽ thuận lợi hơn khi quyết định chiến lược liên quan.
Trong giai đoạn Vinacapital vào tìm hiểu, chưa đến quyết định đầu tư, Thương hiệu Thu Cúc vẫn tiếp tục triển khai các mục tiêu chiến lược đã định: phát triển cả về quy mô cơ sở vật chất lẫn năng lực chuyên môn nhằm đáp ứng nhu cầu của người bệnh trong khám chữa bệnh và sử dụng dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc ngày càng gia tăng. Đó là mở rộng Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc lớn gấp 3 lần (tại 286 Thụy Khuê, Tây Hồ, HN), song song với việc đưa vào hoạt động Phòng khám đa khoa quốc tế Thu Cúc (216 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, HN) trong năm 2019. Cơ sở này nhanh chóng trở thành điểm khám chữa bệnh lớn có uy tín, tin cậy của người dân phía Tây Thủ đô và có những bước tăng trưởng trong hoạt động ấn tượng.
Đến tháng 8/2020, sau 2 năm tìm hiểu kết quả kinh doanh, tiềm năng phát triển và sự minh bạch của Hệ thống Y tế Thu Cúc, Quỹ Vinacapital chính thức quyết định đầu tư vào lĩnh vực y tế khám chữa bệnh của Thu Cúc, không bao gồm thẩm mỹ.
Với số vốn góp tương ứng 30% cổ phần, Vinacapital có một ghế trong HĐQT của Hệ thống y tế Thu Cúc nhưng sẽ không tham gia điều hành hoạt động thường trực của công ty mà bà Nguyễn Thu Cúc vẫn là Chủ tịch Hội đồng quản trị điều hành Hệ thống y tế Thu Cúc. Bà Nguyễn Thu Cúc cho biết: “Việc gọi vốn thành công sẽ là một bước tiến mới quan trọng của Thu Cúc trong hành trình phát triển tiếp theo của chúng tôi. Giúp cho việc hiện thực hoá chiến lược một trong những thương hiệu dẫn đầu thị trường y tế tư nhân nhanh hơn, thành công và bền vững hơn. Từ đó, giúp cho sứ mệnh tạo công ăn việc làm cho 10.000 nhân sự mà Công ty đã đề ra sớm trở thành hiện thực. Chúng tôi luôn mong muốn tạo thêm nhiều cơ hội cho đội ngũ nhân sự ngành y vốn đã học tập rất vất vả có nhiều môi trường làm việc tốt hơn để cống hiến cho xã hội. Từ đó, góp phần tích cực thay đổi bộ mặt y tế tư nhân Việt Nam, để trở thành cánh tay nối dài hiệu quả, đắc lực, gắn kết với hệ thống y tế công lập. Cùng nhau mang lại các dịch vụ y tế tốt, có chất lượng cho người dân và đồng thời ngăn chảy máu chất xám, chảy máu ngoại tệ trong lĩnh vực y tế ra nước ngoài.”.
Sắp tới đây, Hệ thống Y tế Thu Cúc sẽ có sự điều chỉnh trong nhận diện thương hiệu để phù hợp với chiến lược phát triển trong giai đoạn tiếp theo. Cụ thể, tên tiếng Việt vẫn giữ nguyên Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc và Phòng khám Đa khoa Quốc tế Thu Cúc. Còn tên tiếng Anh sẽ được đổi thành TCI Hospital (Thu Cuc International Hospital). Logo thương hiệu sẽ có sự điều chỉnh theo định hướng quốc tế hóa, thể hiện tầm nhìn và sứ mệnh của một đơn vị dẫn đầu thị trường y tế tư nhân./
********
Menu xem nhanh:
*Về thương hiệu Thu Cúc:
– Thương hiệu Thu Cúc ra đời từ năm 1996 với hoạt động ngành nghề bắt đầu là phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ, phòng khám da liễu và các dịch vụ Spa. Nhằm thực hiện chiến lược thay đổi vị thế từ một thương hiệu được biết đến rộng rãi về thẩm mỹ sang một thương hiệu về y tế, hệ thống Thu Cúc đã chính thức thành lập Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc vào năm 2011 và Phòng khám đa khoa quốc tế Thu Cúc vào năm 2019.
-Hệ thống Y tế Thu Cúc nằm trong Top 3 bệnh viện tư nhân có điểm chất lượng cao nhất Hà Nội và Top 5 bao gồm cả bệnh viện công lập và ngoài công lập do Sở Y tế Hà Nội đánh giá năm 2019.
–Điểm nhấn trong chuyên môn và dịch vụ của hệ thống Y tế Thu Cúc đươc đánh giá cao là việc ứng dụng nhiều công nghệ đột phá trong khám chữa bệnh chuyên môn sâu và tiên phong tầm soát sức khỏe bằng công nghệ hiện đại cho người chưa có biểu hiện bệnh tật – xu hướng khám chữa bệnh trong thời gian tới; Quy trình dịch vụ chuẩn hóa theo định hướng quốc tế, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tinh giản thủ tục, mang lại tiện ích cho khách hàng; Dịch vụ chăm sóc được đánh giá chu đáo, thân thiện nhận được nhiều cảm tình. Đặc biệt, các bác sĩ công tác tại đây đa phần đều có trình độ cao và trên 20 năm kinh nghiệm.
*Về Quỹ đầu tư tài chính VinaCapital:
–Là một trong những tập đoàn đầu tư và quản lý quỹ tài sản lớn nhất tại Việt Nam. Hiện Quỹ này đang quản lý khoảng 3,3 tỷ đô la Mỹ tại Việt Nam
– VinaCapital là một trong những công ty có kinh nghiệm đầu tư nhất ở Việt Nam. Công ty đã đầu tư vào 300 công ty và dự án tại Việt Nam trong 15 năm qua, trong đó đầu tư vào những thương hiệu Việt nổi tiếng như Vinamilk, Hòa Phát, dược Hậu Giang, Khang Điền…