Khám sức khỏe định kỳ là một phúc lợi hàng năm của người lao động. Hoạt động này sẽ do chủ quản cơ quan, doanh nghiệp thực hiện, tuy nhiên mức chi phí khám sức khỏe cho nhân viên còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra những nhân tố tác động đến khoản phúc lợi này.
Menu xem nhanh:
1. Các yếu tố ảnh hưởng tới chi phí khám sức khỏe cho nhân viên
1.1. Cơ sở y tế được lựa chọn
Đây là một trong những yếu tố cơ bản, tác động đến mức kinh phí mà một công ty phải chi trả cho hoạt động khám sức khỏe định kỳ. Thông thường, các công ty sẽ lựa chọn cơ sở y tế đáp ứng được những tiêu chí dưới đây:
– Không gian rộng rãi, cơ sở vật chất đầy đủ, đáp ứng số lượng nhân sự thăm khám. Đối với những cơ quan/ doanh nghiệp lớn, cán bộ nhân viên lên tới hàng ngàn người thì việc tìm kiếm địa chỉ thăm khám rộng rãi là rất cần thiết.
– Có máy móc, công nghệ hiện đại phục vụ thăm khám, nhằm đảm bảo kết quả kiểm tra sức khỏe định kỳ cho người lao động được chính xác, nhanh chóng. Lưu ý rằng, hệ thống trang thiết bị y tế xuống cấp, lỗi thời có thể ảnh hưởng ít nhiều đến quá trình và kết quả thăm khám.
– Đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng có đầy đủ bằng cấp chuyên môn, bỏ túi kinh nghiệm nhiều năm làm việc tại các bệnh viện lớn. Đây cũng là một trong những yếu tố quyết định chất lượng thăm khám của cơ sở y tế.
– Chính sách ưu đãi dành cho mỗi doanh nghiệp. Thông thường, chính sách ưu đãi được xây dựng dựa trên thỏa thuận của doanh nghiệp với bệnh viện. Căn cứ vào số lượng nhân sự, chi tiết gói khám mà mỗi công ty sẽ được hưởng mức chiết khấu phù hợp, đi kèm với đó là các chính sách hỗ trợ cho buổi thăm khám được diễn ra suôn sẻ. Phổ biến nhất là các chính sách ưu đãi về chi phí, dịch vụ (lấy mẫu tận nơi, thăm khám tận nơi, hỗ trợ xe đi lại, bữa ăn nhẹ sau lấy máu,…).
1.2. Chi tiết danh mục khám
Một gói khám tiêu chuẩn được quy định rõ trong Thông tư 14 bao gồm hai phần là: Khám lâm sàng và khám cận lâm sàng. Theo đó, người lao động tham gia khám sức khỏe định kỳ tại công ty sẽ được kiểm tra sức khỏe cơ bản bao gồm:
– Khám nội tổng quát và tư vấn về tiền sử bệnh, thuốc đang sử dụng
– Khám ngoại
– Khám da liễu
– Khám răng hàm mặt
– Đo thị lực và khám chuyên khoa mắt
– Khám phụ khoa cho nữ giới
– Xét nghiệm máu và xét nghiệm nước tiểu
– Chẩn đoán hình ảnh: Chụp X-quang tim phổi, siêu âm ổ bụng
– Điện tim đồ
Tuy nhiên, gói khám này không hoàn toàn phù hợp với mọi đối lượng lao động. Nhiều đặc thù ngành nghề đòi hỏi thăm khám kỹ lưỡng hơn để phòng ngừa bệnh nghề nghiệp. Ví dụ: công nhân xây dựng có nguy cơ đối diện với bệnh bụi phổi silic và điếc, trong khi nhân viên văn phòng lại thường gặp phải một số vấn đề về cơ xương khớp. Để đảm bảo dự phòng sức khỏe cho cán bộ nhân viên, mỗi công ty sẽ có định hướng chăm sóc sức khỏe phù hợp, trong đó có việc xây dựng gói khám riêng. Chính vì thế, phí khám sức khỏe cho nhân viên có thể thay đổi linh hoạt tùy theo từng cơ quan, doanh nghiệp.
1.3. Kinh phí của công ty
Quỹ sử dụng cho hoạt động khám sức khỏe định kỳ ở mỗi công ty là khác nhau, tùy theo chính sách ở mỗi nơi. Việc sử dụng kinh phí cho khám sức khỏe thường niên sẽ do công ty quyết định, căn cứ vào nguồn lực tài chính thực tế. Người lao động có thể tìm hiểu về chính sách đãi ngộ của công ty ngay khi bắt đầu nhận việc.
2. Một số thông tin về chi phí khám sức khỏe cho người lao động
2.1. Chi phí khám sức khỏe cho nhân viên được khấu trừ thuế
Hoạt động tổ chức thăm khám định kỳ cho người lao động được xem là một chi phí phúc lợi và sẽ được khấu trừ khi hoạch toán thuế doanh nghiệp trong trường hợp đáp ứng đủ các giấy tờ sau:
– Hoạt động này nằm trong quy chế của công ty
– Hợp đồng với cơ sở y tế được lựa chọn để tổ chức khám sức khẻo định kỳ
– Quyết định của Ban lãnh đạo về phê duyệt kinh phí cho hoạt động khám sức khỏe thường niên.
– Đầy đủ hóa đơn, chứng từ thanh toán chi phí khám sức khỏe của doanh nghiệp.
2.2. Không có quy định cụ thể về chi phí khám sức khỏe cho nhân viên
Chưa có bất kỳ văn bản pháp luật hiện hành nào đưa ra quy định cụ thể về mức chi phí khám sức khỏe dành cho người lao động. Tuy nhiên, hoạt động này sẽ được tính vào phúc lợi của doanh nghiệp, đồng thời áp dụng quy định của pháp luật về mức chi phí chi cho hoạt động phúc lợi của doanh nghiệp.
Cụ thể, tổng số chi mang tính chất phúc lợi (bao gồm hoạt động khám sức khỏe, hiếu hỉ, du lịch năm, đào tạo,…) sẽ không vượt quá 01 tháng lương bình quân thực tế của doanh nghiệp trong năm tính thuế. Tính đến thời hạn thực hiện quyết toán, lấy tổng số lương thực tế đã chi trả chia đều cho 12 tháng sẽ ra tháng lương bình quân thực tế của doanh nghiệp.
Hệ thống y tế Thu Cúc TCI là một trong những cơ sở y tế uy tín, được hàng ngàn doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn lựa chọn để chăm sóc sức khỏe cho cán bộ nhân viên. Với thế mạnh về cơ sở vật chất và đội ngũ chuyên viên chăm sóc khách hàng nhiệt tình, chu đáo, TCI tự tin mang đến ngày hội khám sức khỏe đúng nghĩa. Đặc biệt, kết quả thăm khám nhanh chóng và chính xác, hỗ trợ tổng hợp kết quả khám của toàn đoàn, giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về thể trạng sức khỏe của người lao động.