Trang chủ » Tin tức » Bí quyết hạn chế tác hại của rượu

Bí quyết hạn chế tác hại của rượu

Ăn uống nhẹ lót dạ trước khi uống rượu hoặc uống nước hoa quả sau khi tàn tiệc,.. là những bí quyết hạn chế tác hại của rượu đến cơ thể bạn đọc nên tham khảo.

Quá trình hấp thu của rượu vào cơ thể

Mức độ hấp thu rượu vào cơ thể tùy thuộc vào từng loại rượu, nồng độ rượu, lượng thức ăn trong dạ dày, thể trạng người uống…

Rượu được hấp thu trực tiếp vào máu mà không cần phải thông qua quá trình tiêu hóa như các loại thức ăn khác. Sự hấp thu này xảy ra một phần nhỏ (20%) ở dạ dày và phần lớn là ở ruột non. Tốc độ hấp thu của rượu vào máu sẽ chậm hơn nếu dạ dày có thức ăn, hoặc dạ dày hoàn toàn rỗng. Ngược lại nếu rượu được uống cùng lúc hoặc xen kẽ với các loại thức uống có ga như: sodo, coca… tốc độ hấp thu rượu vào máu sẽ gia tăng và làm người uống sẽ mau say hơn.

Uống rượu gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Uống rượu gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Bí quyết hạn chế tác hại của rượu đến cơ thể

Rượu là thức uống không thể thiếu trong mỗi bàn tiệc. Sau mỗi cuộc “chén chú chén anh” thì rượu gây nên không ít hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng người bệnh. Để hạn chế tác hại của rượu đến cơ thể, bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

– Uống sữa hoặc ăn nhẹ trước khi nhập tiệc: Dạ dày trống rỗng sẽ khiến chất ethanol trong rượu bia dễ dàng tiếp xúc với màng dạ dày, thấm ngay vào máu và nhanh chóng tác động đến hệ thần kinh, gây ra cảm giác say. Vì vậy, việc lót dạ bằng một ly sữa hoặc thức ăn nhẹ trước khi uống rượu bia sẽ tạo nên một lớp màng bảo vệ. Lớp bảo vệ có tác dụng làm chậm lại quá trình hấp thu rượu, bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi bị kích thích và viêm loét.

Kiểm soát lượng rượu vừa đủ cho vào cơ thể.

Kiểm soát lượng rượu vừa đủ cho vào cơ thể.

– Kiểm soát lượng rượu vừa đủ: Tùy theo thể trạng, tuổi tác, giới tính, mỗi người có một giới hạn tửu lượng khác nhau. Vì vậy, bạn hãy “tự lượng sức mình” để uống rượu sao cho vừa đủ không nên uống quá say khiến cơ thể dễ dẫn đến tình trạng ngộ độc rượu nguy hại.

– Uống nhiều nước, ăn hoa quả khi tàn tiệc: Mất nước là một trong những nguyên nhân gây cảm giác nôn nao, mệt mỏi khi uống bia rượu. Vì vậy, 1-2 ly nước lọc trong hoặc ngay sau khi uống rượu bia; ăn hoa quả (quýt, chanh, cam, hồng chín) hay nước nhân trần, trà atiso… có thể làm loãng rượu, hỗ trợ giải độc gan và nhanh chóng đào thải rượu ra khỏi cơ thể.

Sau khi uống rượu bạn không nên lái xe

Sau khi uống rượu bạn không nên lái xe

– Đảm bảo an toàn sau buổi tiệc: Nồng độ cồn vượt quá ngưỡng quy định là nguyên nhân gây nên hàng nghìn vụ tai nạn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, thức uống có cồn ảnh hưởng đến thời gian phản ứng và khả năng phán đoán. Do đó, bạn tuyệt đối không lái xe khi đã uống rượu bia để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh.

Liên hệ 1900 55 88 92 để được tư vấn hỗ trợ giải đáp băn khoăn hoặc đăng ký khám chữa bệnh hiệu quả

Dịch vụ liên quan