Trang chủ » Sống khỏe » Sản khoa » Thực phẩm bổ sung máu cho bà bầu

Thực phẩm bổ sung máu cho bà bầu

Thiếu máu là một trong những hiện tượng thường gặp trong thai kì có thể gây hại cho sức khỏe của mẹ và thai nhi. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu máu là do thiếu sắt. Do đó chế độ dinh dưỡng giàu sắt là rất quan trọng. Dưới đây là một vài gợi ý về thực phẩm bổ sung máu cho bà bầu, hãy cùng tham khảo.

Thực phẩm chứa nhiều sắt giúp bổ sung máu cho bà bầu.

Thực phẩm chứa nhiều sắt giúp bổ sung máu cho bà bầu.

1. Thực phẩm bổ sung máu cho bà bầu

1.1. Thịt bò

Trong 100g thịt bò chứa khoảng 2.7mg sắt đáp ứng 34% nhu cầu sắt hàng ngày. Sắt này chủ yếu ở dạng heme-iron thường có trong các loại thực phẩm có động vật, được hấp thụ hiệu quả hơn các loại sắt có nguồn gốc thực vật. Bởi vậy thịt bò được xem là nguồn sắt tuyệt vời giúp ngăn ngừa thiếu máu cho bà bầu.

1.2. Gan động vật

Gan động vật chứa nhiều vitamin A và chất sắt giúp sáng mắt và bổ máu. Trong 100g gan lợn có chứa 12mg sắt, 100g gan gà cung cấp 10mg sắt và lượng tương đương gan bò cho 6,5mg sắt. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn thực phẩm cần lựa chọn gan tươi mới và nên là gan của con vật khỏe mạnh, có nguồn gốc rõ ràng, được kiểm dịch, rửa sạch và bỏ hết máu đọng để loại trừ phần nào chất độc có thể tồn tại trong gan.

1.3. Trứng

100g lòng đỏ chứa khoảng 7mg sắt.

100g lòng đỏ chứa khoảng 7mg sắt.

Trong dân gian lưu truyền quan niệm rằng mẹ bầu ăn nhiều trứng gà con sinh ra sẽ có làn da trắng hồng xinh xắn. Thực tế chưa có công trình khoa học nào chứng minh điều này nhưng xét về hàm lượng dinh dưỡng, trứng là loại thực phẩm có chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe, hơn nữa tỉ lệ các chất dinh dưỡng trong trứng tương quan với nhau rất thích hợp. Trứng cũng là thực phẩm bổ sung máu cho bà bầu với hàm lượng sắt trong 100g lòng đỏ là 7mg

1.4. Cá hồi

Được biết đến là loại cá chứa nhiều axit béo không no DHA rất tốt cho sự phát triển của trí não. Ngoài ra trong cá hồi chứa nhiều nguyên tố vi chất và các loại vitamin như A, D, nhóm B, canxi, Kali, kẽm, đồng, phốt pho, sắt… giúp bổ sung dưỡng chất và phòng chống thiếu máu trong thai kì.

1.5. Ngũ cốc

Ngũ cốc là thành phần không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của người Á Đông. Một số loại ngũ cốc như hạt dẻ,  hạnh nhân, hạt điều cũng là nguồn cung cấp sắt từ thực vật rất tốt, trong 100g hạt điều chứa 6.7gr sắt cùng với những nhân tố khác giúp cung cấp năng lượng, bổ máu, tốt cho tim mạch.

2. Một số thực phẩm hỗ trợ hấp thu sắt

Một số loại thực phẩm tuy không chứa sắt nhưng chứa nhiều vitamin C như cam, chanh, bưởi, dâu tây, ổi, quýt, cà chua… nhưng khi ăn cùng các thức ăn chứa sắt sẽ giúp hấp thụ sắt dễ hơn.

Các loại rau củ quả chứa nhiều vitamin C giúp hấp thu sắt tốt hơn.

Các loại rau củ quả chứa nhiều vitamin C giúp hấp thu sắt tốt hơn.

Ngược lại, uống cà phê hoặc trà khi ăn có thể làm giảm hấp thu sắt từ 50 – 60%, phốt phát trong nước coca cola cũng là nhân tố khiến việc hấp thụ sắt trở nên khó khăn hơn. Hơn nữa đây cũng là những chất kích thích không tốt cho thai kì mẹ bầu cần hạn chế.

Từ khóa:
Bài viết liên quan
Dịch vụ liên quan