Trang chủ » Sống khỏe » Bệnh cơ xương khớp » Nguyên nhân gây tình trạng đau vai gáy, cách khắc phục

Nguyên nhân gây tình trạng đau vai gáy, cách khắc phục

Đau vai gáy là tình trạng khá nhiều người gặp phải và gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống. Vậy nguyên nhân nào gây nên tình trạng này, cách khắc phục như thế nào là tối ưu nhất hãy cùng tham khảo trong bài viết dưới đây!

Đau vai gáy là gì, nguyên nhân gây đau vai gáy?

Đau vai gáy là tình trạng cơ vùng vai gáy co cứng gây đau, kèm theo hạn chế vận động quay cổ, quay đầu, đây là nhóm các bệnh có liên quan chặt chẽ đến hệ thống cơ xương khớp và mạch máu vùng vai gáy.

Đau vai gáy là tình trạng thường gặp ở nhiều người

Đau vai gáy là tình trạng thường gặp ở nhiều người

Bệnh đau vai gáy thường xuất hiện một cách đột ngột, đa số các trường hợp bỗng dưng cảm thấy xuất hiện cơn đau vùng vai gáy sau một đêm ngủ dậy. Thông thường lúc ban đầu, bệnh nhân chỉ cảm thấy đau nhẹ, đau mỏi vùng vai gáy và hạn chế vận động vùng cổ gáy, vùng đầu như chỉ có thể nghiêng sang trái hoặc phải, không quay lại phía sau được vận động cổ sẽ có thể gây đau. 

Bệnh đau vai gáy khá phổ biến,có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau vai gáy khác nhau như: thoái hóa, thoát vị đĩa đệm các đốt sống cổ, thiểu năng vành, u đỉnh phổi… Bệnh đau vai gáy thường xuất hiện sáng sớm khi vừa ngủ dậy hoặc sau khi lao động nặng hoặc bị nhiễm lạnh. Ngoài ra tình trạng đau vai gáy cũng sẽ tăng khi đứng, đi, ngồi lâu hoặc ho, hắt hơi, vận động cột sống cổ, khi thời tiết thay đổi; khi được nghỉ ngơi bệnh sẽ thuyên giảm.

Cách khắc phục tình trạng đau vai gáy

Tình trạng đau vai gáy sẽ gây đau đớn ảnh hưởng khá lớn đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên đi khám để được bác sĩ kiểm tra và tư vấn cách khắc phục hạn chế tình trạng bệnh.

Trường hợp mới chỉ bị đau vai gáy ở mức độ nhẹ thường sẽ chưa phải sử dụng thuốc hay can thiệp. Bạn nên làm theo 1 số hướng dẫn sau để cải thiện bệnh: Khi bị đau vai gáy thì không nên cố gắng quay đầu hoặc quay cổ và chỉ vận động xoay cổ nhẹ nhàng theo khả năng. Bạn cũng hạn chế ngồi trước quạt hoặc ngồi điều hòa, vì điều này sẽ làm cho các cơ bị co cứng và đau nhiều hơn. Để cải thiện cơn đau có thể sử dụng khăn ấm để chườm hoặc nhờ người khác mát xa vùng vai gáy giúp tăng cường lưu thông máu, thư giãn giảm đau. Nên dùng nước ấm khi tắm, tránh sử dụng nước lạnh để cải thiện tình hình.

Chườm nóng giúp lưu thông máu vùng vai gáy

Chườm nóng giúp lưu thông máu vùng vai gáy

Với trường hợp bị đau vai gáy ở mức độ trung bình khi đã áp dụng các phương pháp trên không hiệu quả thì có thể bác sĩ sẽ kê 1 số thuốc như thuốc giãn cơ, giảm đau chống viêm, các vitamin nhóm B như Vitamin B1, B6, B12 có tác dụng làm tăng dẫn truyền thần kinh, cũng có thể được sử dụng… tùy theo tình trạng cụ thể của người bệnh.

Với trường hợp bị đau vai gáy nặng thì tùy vào tình trạng cụ thể bác sĩ sẽ có những chỉ định thích hợp có thể giúp cải thiện tình trạng. Bác sĩ cũng có thể sử dụng các thuốc ức chế dẫn truyền thần kinh tạm thời cắt đứt các cơn kích thích thần kinh mạnh và làm mềm cơ. Tuy nhiên, việc tiêm thuốc phải được thực hiện tại các cơ sở y tế uy tín bởi các bác sĩ, và có đầy đủ trang thiết bị cấp cứu khi có sự cố xảy ra.

Phòng bệnh đau vai gáy như thế nào hiệu quả?

Việc phòng bệnh đau vai gáy rất quan trọng vì vậy mọi người nên thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, nên lựa chọn các bài tập phù hợp điều kiện và hoàn cảnh bên cạnh đó nên xây dựng chế độ làm việc nghỉ ngơi hợp lý. Khi ngồi làm việc nên giữ cho người ở tư thế đúng, không cúi gập cổ quá lâu. Ngoài ra trong chế độ ăn uống hàng ngày bạn cũng nên bổ sung 1 số khoáng chất cần thiết cho cơ thể như canxi, kali, các vitamin nhóm B, C, E,… để phòng ngừa tình trạng đau vai gáy.

Bạn nên tập thể dục đều đặn để phòng tình trạng đau vai gáy

Bạn nên tập thể dục đều đặn để phòng tình trạng đau vai gáy

Từ khóa:
Bài viết liên quan
Dịch vụ liên quan