Trang chủ » Sống khỏe » Tin tức y khoa » Nên làm gì khi bị giảm cân không chủ ý?

Nên làm gì khi bị giảm cân không chủ ý?

Do ảnh hưởng của một số bệnh lý, nhiều người có thể bị giảm cân không chủ đích nhanh chóng. Thậm chí với những trường hơp đã tăng cân trước khi bị bệnh thì việc giảm cân vẫn ngoài ý muốn vẫn có thể trở thành một mối nguy cơ đối với sức khỏe. Vậy nên làm gì khi gặp phải tình trạng này?
Theo Tiến sĩ Marcia Nahikian-Nelms ( Ohio State University College of Medicine.) nếu mất khoảng hơn 10^% trọng lượng trong khoảng 6 tháng, nhiều người có nguy cơ sẽ bị suy dinh dưỡng, ảnh hưởng tới sức khỏe và hệ miễn dịch.
Sau đây là 7 lời khuyên giúp giảm thiểu nguy cơ mất cân nặng ngoài ý muốn:
Thường xuyên kiểm tra cân nặng

Kiểm tra cân nặng cơ thể thường xuyên giúp tránh rơi vào tình trạng giảm cân nhưng không hề hay biết

Kiểm tra cân nặng cơ thể thường xuyên giúp tránh rơi vào tình trạng giảm cân nhưng không hề hay biết.

Kiểm tra cân nặng cơ thể thường xuyên giúp tránh rơi vào tình trạng giảm cân nhưng không hề hay biết. Đối với những người không có điều kiện để cân đo thường xuyên, các dấu hiệu như mệt mỏi và yếu đuối có thể là cảnh báo cân nặng thực tế đã bị giảm.
Ăn nhiều bữa hơn mỗi ngày
Vứt bỏ quan niệm cần phải ăn đủ 3 bữa/ngày. Lựa chọn những loại thực phẩm lành mạnh cho bữa nhẹ và ăn trong cả ngày để làm tăng lượng calo cho cơ thể.
Mỗi bữa ăn cần chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết
Giảm cân không chủ ý do bệnh tật có thể dẫn tới tình trạng suy dinh dưỡng. Đó là khi cơ thể không nhận được đủ vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác.
Những người bị suy dinh dưỡng cần điều trị sẽ mất rất nhiều thời gian để hồi phục, do đó sẽ phải nằm viện lâu hơn. Những người này cũng đối mặt với nguy cơ biến chứng sau phẫu thuật cao hơn bình thường từ 2 – 5 lần.
Tìm kiếm sự trợ giúp từ các chuyên gia, bác sĩ

Nếu gặp khó khăn trong việc nhai hoặc nuốt dẫn tới tình trạng giảm cân, hãy sắp xếp một cuộc hẹn với các chuyên gia dinh dưỡng để xây dựng một chế độ ăn uống phù hợp.

Nếu gặp khó khăn trong việc nhai hoặc nuốt dẫn tới tình trạng giảm cân, hãy sắp xếp một cuộc hẹn với các chuyên gia dinh dưỡng để xây dựng một chế độ ăn uống phù hợp.

Nếu gặp khó khăn trong việc nhai hoặc nuốt dẫn tới tình trạng giảm cân, hãy sắp xếp một cuộc hẹn với các chuyên gia dinh dưỡng để xây dựng một chế độ ăn uống phù hợp với tình trạng bản thân, chẳng hạn chuyển sang các thực phẩm nghiền nát hoặc dạng lỏng  để đảm bảo vẫn cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Tăng sự thèm ăn
Dành thời gian đi bộ nhẹ nhàng hàng ngày sẽ khiến cơ thể cảm thấy đói nhanh hơn, ăn uống cũng ngon miệng hơn. Nghiên cứu cho thấy rằng tập thể dục aerobic giúp giảm mệt mỏi ở người lớn trong và sau khi điều trị ung thư. Vì vậy nếu có thể nên tập thể dục đều đặn hàng ngày.
Uống nước sau khi ăn xong
Đừng nhâm nhi nước trước và trong bữa ăn. Điều này sẽ khiến chúng ta nhanh chóng no và không muốn ăn thêm.
Để biết thêm thông tin và được tư vấn thêm , bạn đọc vui lòng liên hệ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc theo số điện thoại 0936 388 288 hoặc 1900 55 88 92 để được giải đáp.

Dịch vụ liên quan