Trang chủ » Sống khỏe » Tin tức y khoa » Chóng mặt khi đứng lên hoặc sau tập thể dục

Chóng mặt khi đứng lên hoặc sau tập thể dục

Cảm thấy chóng mặt sau khi đứng lên hoặc tập thể dục rất đáng lo ngại nhưng không phải lúc nào những dấu hiệu này cũng là dấu hiệu của một tình trạng nghiêm trọng nào đó. Chóng mặt khi đứng dậy được gọi là hạ huyết áp tư thế đứng hoặc tụt huyết áp tư thế, thường được gây ra bởi một vấn đề tiềm ẩn – chẳng hạn như mất nước – một nguyên nhân phổ biến của chóng mặt sau khi tập thể dục. Chóng mặt nhẹ không cần điều trị nhưng nếu thường xuyên bị chóng mặt hoặc cơn chóng mặt ngày càng trở nên nghiêm trọng, nên tới bệnh viện để khám, kiểm tra và điều trị ngay.

 Chóng mặt khi đứng dậy được gọi là hạ huyết áp tư thế đứng hoặc tụt huyết áp tư thế.

Chóng mặt khi đứng dậy được gọi là hạ huyết áp tư thế đứng hoặc tụt huyết áp tư thế.

Các triệu chứng hạ huyết áp tư thế

Mặc dù các triệu chứng của hạ huyết áp tư thế chỉ ở mức độ nhẹ nhưng có thể dẫn tới ngất xỉu trong trường hợp nghiêm trọng. Người bệnh cũng có thể gặp các triệu chứng khác, bao gồm đau ngực, buồn nôn, mệt mỏi, suy nhược hoặc nhìn mờ. Tất cả những triệu chứng này xảy ra bởi huyết áp không đủ cao để cung cấp đủ máu và oxy cho não hoạt động hiệu quả. Thông thường khi chúng ta đứng lên hoặc ngừng tập thể dục quá nhanh, cơ thể tự điều chỉnh bằng cách tăng huyết áp để bơm máu đi khắp toàn bộ cơ thể, đặc biệt là bộ não. Với những người bị hạ huyết áp tư thế đứng, cơ chế này khong hoạt động, dẫn tới hoa mắt, chóng mặt.

Nguyên nhân gây chóng mặt

Nếu bị chóng mặt sau khi tập thể dục, mất nước có thể là một nguyên nhân, nhất là khi cơ thể đổ mồ hôi quá nhiều. Đổ mồ hôi có thể gây mất nước, làm giảm lượng máu, từ đó làm giảm huyết áp. Ăn uống không đầy đủ cũng có thể gây ra kết quả tương tự.  Các nguyên nhân khác bao gồm ảnh hưởng của thuốc kê đơn, lão hóa, mang thai, số lượng tế bào máu đỏ thấp, bệnh tim và các bệnh ảnh hưởng đến hệ thống nội tiết – chẳng hạn như bệnh tiểu đường, cường giáp. Bệnh Parkinson, một rối loạn hệ thần kinh có ảnh hưởng đến não, thường dẫn đến hạ huyết áp thế đứng và chóng mặt.

Nếu bị chóng mặt sau khi tập thể dục, mất nước có thể là một nguyên nhân, nhất là khi cơ thể đổ mồ hôi quá nhiều.

Nếu bị chóng mặt sau khi tập thể dục, mất nước có thể là một nguyên nhân, nhất là khi cơ thể đổ mồ hôi quá nhiều.

Chăm sóc bản thân

Để tránh bị mất nước, uống nhiều nước trong suốt cả ngày. Tránh uống rượu vì nó có thể dẫn đến mất nước. Nhớ ăn uống đầy đủ, ăn chậm nhai kỹ, đừng ăn uống quá vội vàng. Nếu dễ bị hoa mắt, chóng mặt, hít thở sâu trước khi đứng dậy và di chuyển từ từ để cơ thể có đủ thời gian kịp thời điều chỉnh tư thế đứng. Sau khi tập thể dục nên ngồi xuống nghỉ ngơi một chút để cơ thể tự điều chỉnh lại huyết áp. Tránh đứng hoặc ngồi trong thời gian dài.

Làm thế nào để đối phó với chóng mặt?

Ngay sau khi bắt đầu cảm thấy chóng mặt, ngồi hay nằm xuống trong vài phút. Uống nước nếu bị mất nước và ăn nhẹ nếu cảm thấy đói. Các triệu chứng sẽ biến mất sau một vài phút nghỉ ngơi. Tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay nếu tình trạng chóng mặt không thuyên giảm kể cả sau khi áp dụng cac biện pháp vừa nêu. Nếu là do ảnh hưởng của thuốc, bác sĩ có thể giảm liều lượng hoặc kê đơn một loại thuốc khác thay thế. Trong một số trường hợp, người bệnh có thể phải uống thuốc có tác dụng tăng lượng chất lỏng trong máu hoặc co mạch máu để tăng huyết áp. Nếu tình trạng chóng mặt là do một bệnh lý tiềm ẩn nào đó, chẳng hạn như bệnh tim, bác sĩ có thể kê đơn một số loại thuốc để điều trị.
Để biết thêm thông tin chi tiết hoặc có thắc mắc cần giải đáp, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại 024 3728 0888 hoặc 1900 55 88 92 hoặc hotline: 0936 388 288.

Từ khóa:
Bài viết liên quan
Dịch vụ liên quan