Trang chủ » Sống khỏe » Bệnh nội tiết » Chế độ ăn uống cho người sau đột quỵ

Chế độ ăn uống cho người sau đột quỵ

Sau đột quỵ chế độ ăn uống rất quan trọng. Người bệnh cần lưu ý chế độ ăn uống cho người sau đột quỵ như thế nào để đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ hỗ trợ đẩy nhanh quá trình phục hồi cho bệnh nhân.

Ăn uống đa dạng để bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng

Ăn uống đa dạng để bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng

Ăn đa dạng các loại thức ăn mỗi ngày: ăn uống đa dạng giúp cung cấp cho cơ thể đầy đủ dưỡng chất cần thiết đẩy nhanh quá trình phục hồi cho bệnh nhân. Lựa chọn nhiều loại thức ăn đầy màu sắc “cầu vồng” ở mỗi bữa ăn, bằng cách chọn một loạt các loại trái cây, rau và các loại đậu – màu đỏ đậm, cam, vàng rực rỡ, xanh đậm, xanh và tím bạn sẽ được bảo đảm để có một loạt chất dinh dưỡng cần thiết.

Chọn 5 hoặc nhiều cốc trái cây và rau mỗi ngày: Ngoài các bước 1 và 2, chắc chắn rằng bạn ăn ít nhất 5 phần mỗi ngày của trái cây và rau. Một khẩu phần rau bằng: 1/2 chén rau nấu chín. Một phần trái cây bằng: 1 cỡ vừa (cỡ trái banh tennis) trái cây (chuối, bưởi, hạt lựu dưa hoặc dâu, trái cây sấy khô…).

Hạn chế ăn chất béo bão hòa và thực phẩm giàu cholesterol: Hạn chế cholesterol trong thực phẩm là một bước quan trọng để kiểm soát cholesterol và quản lý đột quỵ. Loại bỏ mỡ động vật, bỏ da từ gia cầm; hạn chế bơ; chọn thực phẩm từ sữa không béo hoặc ít béo…

Hạn chế natri (muối): Ăn quá nhiều natri có thể làm cơ thể giữ nước và làm tăng huyết áp, là yếu tố nguy cơ mạnh làm tái phát đột quỵ. Tránh gia vị hỗn hợp và hỗn hợp gia vị gồm muối hoặc muối tỏi. Sử dụng ít thực phẩm chế biến và đóng hộp. Hạn chế các loại thức ăn nhanh.

Chọn thực phẩm giàu chất xơ: chất xơ giúp kiểm soát lượng đường trong máu, thúc đẩy và ngăn ngừa bệnh tiêu hóa và giúp kiểm soát cân nặng, tức là giảm các yếu tố nguy cơ của tái phát đột quỵ.

Tăng cường chất xơ cho người sau đột quỵ

Tăng cường chất xơ cho người sau đột quỵ

Duy trì hoặc đạt được một trọng lượng cơ thể khỏe mạnh: Ăn thực phẩm giàu chất xơ và ít chất béo, tăng hoạt động thể chất và theo dõi các thói quen ăn uống của bạn là tất cả các cách để đạt được trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.

Giảm lượng đường: Lượng dư thừa đường gia tăng được kết hợp với tăng huyết áp, béo phì, đái tháo đường typ 2 và rối loạn lipid máu, là những yếu tố  làm tăng nguy cơ tái phát đột quỵ.

Có đủ kali: Đủ lượng kali chế độ ăn uống là cần thiết để duy trì chức năng tim thích hợp. Tuy nhiên, hầu hết người lớn không tiêu thụ đủ kali. Kali có nhiều trong các sản phẩm trái cây, rau, sữa.

Với những thông tin trên đây nếu bạn đọc còn băn khoăn cần được giải đáp cụ thể có thể liên hệ bệnh viện Thu Cúc theo số 1900 55 88 92 hiệu quả.

Dịch vụ liên quan