Cách tính tiền bảo hiểm xã hội một lần theo quy định mới 2020

Tham vấn bác sĩ
Bác sĩ CKII

Nguyễn Văn Hà

Phó Giám đốc Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc TCI, Trưởng khoa Phụ Sản

Nhiều chị em tìm hiểu thông tin, cách tính tiền bảo hiểm xã hội một lần theo quy định mới nhất năm 2020. Đối tượng và điều kiện hưởng chế độ thanh toán là gì? Quy trình thủ tục ra sao? Bài viết dưới đây sẽ mang đến cho chị em những thông tin quan trọng và đầy đủ về thanh toán Bảo hiểm xã hội 1 lần.
20/08/2020 | Chế độ thai sản khi thai chết lưu ? Bị sảy thai có được hưởng thai sản

11/08/2020 | Sinh con năm 2021 tháng nào tốt? hợp mệnh phong thủy

11/08/2020 | Cách đặt tên con theo Mệnh Hỏa hợp phong thủy con trai & con gái

Đối tượng và điều kiện để được hưởng chế độ thanh toán BHXH 1 lần

Cách tính tiền bảo hiểm xã hội một lần theo quy định mới năm 2020

Cách tính tiền bảo hiểm xã hội một lần theo quy định mới năm 2020

Để được thanh toán bảo hiểm xã hội một lần, chị em cần thuộc đối tượng và đáp ứng điều kiện sau đây:

Đối tượng hưởng thanh toán BHXH 1 lần

Dựa theo khoản 1, khoản 2 Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 của Quốc hội,  các đối tượng được hưởng chế độ thanh toán bảo hiểm xã hội một lần thuộc một trong hai nhóm sau:

  •  Công dân Việt Nam có tham gia bảo hiểm xã hội hoặc (chi tiết về từng đối tượng xem thêm tại khoản 1, khoản 2 Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13).

“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

Ra nước ngoài để định cư;

Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;…

Và tại Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định:

Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định 115/2015/NĐ-CP mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

Như vậy, nếu các chị em thuộc một trong các trường hợp trên sẽ đủ điều kiện thanh toán bảo hiểm xã hội một lần. Tuy nhiên riêng với trường hợp quy định tại Điều 8 Nghị định số 155/NĐ-CP, chị em sẽ phải đợi sau 1 năm nghỉ việc mới đủ điều kiện để nhận bảo hiểm xã hội một lần.”

  •  Công dân nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam có giấy phép lao động hoặc chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hành nghề do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp được tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Chính phủ.

Điều kiện hưởng chế độ thanh toán BHXH 1 lần

Người tham gia BHXH theo quy định nhưng chưa đủ 20 năm vẫn được thanh toán BHXH 1 lần

Người tham gia BHXH theo quy định nhưng chưa đủ 20 năm vẫn được thanh toán BHXH 1 lần

Không phải ai tham gia BHXH cũng được thanh toán BHXH 1 lần, để được thanh toán, chị em còn cần thỏa mãn các điều kiện của điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 dưới đây:

  • Đã đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật BHXH-2014 nhưng chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật BHXH-2014 nhưng chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.
  • Người tham gia BHXH ra nước ngoài để định cư.
  • Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.
  • Ngoài ra, người lao động sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội (đã được quy định tại Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP) sẽ được hưởng chế độ thanh toán BHXH 1 lần

Như vậy, nếu các chị em thuộc một trong các trường hợp trên sẽ đủ điều kiện thanh toán bảo hiểm xã hội một lần.Song với trường hợp quy định tại Điều 8 Nghị định số 155/NĐ-CP, chị em sẽ phải đợi sau 1 năm nghỉ việc mới đủ điều kiện để nhận bảo hiểm xã hội 1 lần.

Cách tính tiền bảo hiểm xã hội một lần như thế nào?

Cách tính tiền Bảo hiểm xã hội một lần được quy định tại Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH.

Cách tính tiền bảo hiểm xã hội một lần

Theo thông tư nêu trên, trợ cấp BHXH 1 lần được tính dựa trên mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội và theo thời gian tham gia BHXH của người lao động. Theo quy định của nhà nước, cứ mỗi năm, người lao động sẽ nhận được:

  • Từ trước năm 2014: 1,5 tháng bình quân tiền lương tháng đóng BHXH
  • Từ năm 2014 trở đi, 2 tháng bình quân tiền lương tháng đóng BHXH
  • Nếu đóng chưa đủ 1 năm thì người lao động sẽ được nhận 22% các mức tiền lương đã đóng BHXH và nhận tối đa là 2 tháng bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Tuy nhiên, mức hưởng BHXH một lần sẽ không bao gồm số tiền nhà nước hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện trừ trường hợp người lao động mắc bệnh nguy hiểm tính mạng.

Mức hưởng BHXH 1 lần là điều chị em đặc biệt quan tâm.

Mức hưởng BHXH 1 lần là điều chị em đặc biệt quan tâm

Cụ thể cách tính BHXH 1 lần như sau:

Mức hưởng BHXH 1 lần = (1,5 x Mbqtl x thời gian tham gia BHXH trước năm 2014) + (2 x Mbqtl /tháng x thời gian tham gia BHXH từ năm 2014)

Trong đó:

Thời gian tham gia BHXH được tính như sau:

– Thời gian tham gia BHXH lẻ: những chị em đã đóng từ 1-6 tháng sẽ được tính là ½ năm; từ 7-11 tháng tính 1 năm.

– Trường hợp đóng BHXH đến trước ngày 01/01/2014:  nếu thời gian đóng BHXH có tháng lẻ thì tháng đó sẽ được tính vào giai đoạn từ sau 01/01/2014 để làm căn cứ tính hưởng BHXH 1 lần.

Chú ý: Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để được xét hưởng trợ cấp thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục, được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng cho đến khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp

Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH được tính như sau:

Mbqtl = (Số tháng đóng BHXH x Mức đóng BHXH x Mức điều chỉnh hàng năm)/Tổng số tháng đóng BHXH

Trong đó, với người tham gia BHXH bắt buộc thì mức điều chỉnh thu nhập tháng đóng BHXH được điều chỉnh theo từng năm như sau:

Mức điều chỉnh thu nhập tháng đối với người đóng BHXH bắt buộc

Mức điều chỉnh thu nhập tháng đối với người đóng BHXH bắt buộc

Với người tham gia BHXH tự nguyện thì mức điều chỉnh thu nhập hàng tháng được tính như sau:

Mức điều chỉnh thu nhập tháng đối với đóng BHXH tự nguyện

Mức điều chỉnh thu nhập tháng đối với đóng BHXH tự nguyện

Ví dụ về cách tính BHXH một lần

Để có cái nhìn thiện cảm và dễ hiểu hơn, chị em hãy tham khảo một ví dụ giả định như sau: Chị A 38 tuổi có thời gian tham gia BHXH từ tháng 10/2017 đến tháng 04/2019 như sau:

Từ tháng 9/2017 – 12/2017: Mức lương 5.000.000 đồng/tháng.

Từ tháng 01/2018 – 03/2019: Mức lương 5.500.000 đồng/tháng.

Tháng 04/2019: Mức lương 6.278.000 đồng/tháng.

Chị A có thời gian tham gia BHXH là 1 năm 07 tháng, chưa đủ tuổi hưởng lương hưu và có nguyện vọng hưởng trợ cấp BHXH 1 lần. Thời gian đủ điều kiện nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần từ tháng 03/2020.

Mức hưởng BHXH 1 lần như sau:

Thời gian tham gia BHXH của bà A sau ngày 01/01/2014  và có thời gian đóng BHXH là 1 năm 07 tháng ( tính bằng 1,5 năm).

Mức lương bình quân = {(4 x 5.000.000 x 1,06) + (12 x 5.500.000 x 1,03) + (3 x 5.500.000 x 1) + (1 x 6.278.000 x 1)} : 19 = 4.888. 316 đồng/tháng.

Mức trợ cấp BHXH 1 lần = 2 x 4.604.333 x 1,5 = 14.664.947 đồng.

Hướng dẫn thủ tục nhận BHXH một lần và nơi nộp hồ sơ ?

Để được thanh toán BHXH một lần, chị em cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và đến cơ quan bảo hiểm xã hội để được giải quyết.

Để nhận BHXH 1 lần, chị em cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ

Để nhận BHXH 1 lần, chị em cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ

Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần gồm những gì?

Theo điều 109 của bộ Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 và căn cứ vào Điều 20 quyết định 636/QĐ-BHXH về hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội đối với người lao động thì hồ sơ rút BHXH bao gồm những mục sau đây:

  • “Sổ bảo hiểm xã hội bản chính
  • Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần (mẫu 14-HSB), chị em có thể vào trang cơ quan bảo hiểm xã hội để lấy mẫu
  • CMND, sổ hộ khẩu hoặc tạm trú để đối chiếu
  • Trường hợp ra định cư tại nước ngoài thì cần thêm: Giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng của một trong các giấy tờ:
  • Hộ chiếu do nước ngoài cấp
  • Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài
  • Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài, giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.
  • Trong trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo nguy kịch đến tính mạng: như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế cần Trích sao hồ sơ bệnh án”

Nộp hồ sơ thanh toán BHXH một lần

Thời hạn nộp hồ sơ

Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật Bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Về nơi nộp hồ sơ

Người lao động có nhu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ đến cơ quan bảo hiểm xã hội huyện nơi người lao động đang cư trú (Nơi cư trú bao gồm nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc nơi đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật).

Định cư nước ngoài có thể rút tiền BHXH một lần không?

Với một số trường hợp người lao động định cư nước ngoài vẫn có thể rút tiền BHXH 1 lần. Theo quy định tại khoản 1 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 và khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP, sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội, người lao động có thể đề nghị hưởng chế độ BHXH 1 lần.

Để hưởng chế độ BHXH 1 lần người lao động chuẩn bị hồ sơ như đã nêu ở trên và nộp cho cơ quan BHXH để nhận tiền.

Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần có cần quyết định thôi việc?

Các chị em cần phải thuộc một trong các trường như đã nêu ở trên theo quy định tại Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 và Điều 8 Nghị định số 155/NĐ-CP.

Tiếp đó là hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần, Theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH, hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần, gồm có các mục như đã đề cập bên trên,.

Có một số trường hợp chị em thắc mắc, khi làm hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần có cần quyết định thôi việc hay không. Về vấn đề này, trong hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần không bắt buộc phải nộp quyết định thôi việc.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến cách tính  Bảo hiểm xã hội 1 lần. Hi vọng rằng với những thông tin này chị em sẽ hiểu rõ hơn về cách tính BHXH một lần.

Sản phụ khoa – Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Chia sẻ:
Từ khóa:

Tin tức mới
Đăng ký nhận tư vấn
Vui lòng để lại thông tin và nhu cầu của Quý khách để được nhận tư vấn
Connect Zalo TCI Hospital