Trang chủ » Sống khỏe » Sản khoa » Cách khắc phục đau lưng trong thai kỳ

Cách khắc phục đau lưng trong thai kỳ

Chào bác sĩ! Em đang bước vào những tháng cuối của thai kỳ. Thai càng lớn, em càng bị đau lưng nhiều hơn. Xin bác sĩ tư vẫn giúp em cách khắc phục đau lưng trong thai kỳ. Cảm ơn bác sĩ! (Minh Hòa – Hà Nội)
Trả lời:
Chào bạn Minh Hòa! Chúng tôi đã nhận được câu hỏi của bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về chuyên mục Tư vấn Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc! Câu hỏi cách khắc phục đau lưng trong thai kỳ của bạn, chúng tôi xin được trả lời như sau:

cach-khac-phuc-dau-lung-trong-thai-ky

Tình trạng đau lưng có thể xảy ra trong cả thai kỳ của người phụ nữ nhưng thường gặp nhất ở giai đoạn sau khi thai nhi phát triển.


Bạn Minh Hòa thân mến! Tình trạng đau lưng có thể xảy ra trong cả thai kỳ của người phụ nữ nhưng thường gặp nhất ở giai đoạn sau khi thai nhi phát triển. Các nghiên cứu cho thấy 50-70% phụ nữ mang thai bị đau lưng. Tình trạng sức khỏe này có thể phá vỡ thói quen hàng ngày hoặc làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của thai phụ.

Hormone cơ thể sản xuất trong thai kỳ cho phép dây chằng ở khu vực xương chậu mềm ra và các khớp trở nên lỏng lẻo hơn để chuẩn bị cho quá trình sinh nở. Thay đổi này ở khớp và sự lỏng lẻo các dây chằng có thể ảnh hưởng đến độ nâng đỡ của cột sống lưng gây ra đau lưng.

Khi mang thai, trọng tâm lực dần di chuyển về phía trước do tử cung và em bé phát triển khiến tư thế thay đổi, cột sống lưng mất sự cân bằng. Bên cạnh đó, thai phát triển và cơ thể tăng cân làm cho cột sống lưng phải tăng sức chịu đựng để chống đỡ.

Tư thế xấu, đứng quá nhiều và cúi lưng nhiều có thể làm tăng đau lưng. Căng thẳng thường tích tụ ở khu vực yếu trong cơ thể. Vì những thay đổi ở vùng xương chậu, phụ nữ có thể bị đau lưng nhiều hơn trong giai đoạn stress do thai kỳ.

cach-khac-phuc-dau-lung-trong-thai-ky2

Cách khắc phục đau lưng trong thai kỳ như thế nào là vấn đề được nhiều thai phụ quan tâm.

Cách khắc phục đau lưng trong thai kỳ

Có thể khắc phục đau lưng trong thai kỳ bằng cách:

-Luyện các bài tập được bác sĩ sản khoa hướng dẫn để tăng cường sự dẻo dai của cơ lưng và bụng.

– Nên ngồi xổm hay ngồi bệt xuống đất để nhặt vật gì đó thay vì cúi quá mức.

– Tránh đi giày cao gót và các loại giày dép không phù hợp. Nên đi giày bệt.

– Tránh nằm ngửa và ngồi dậy quá nhanh.

– Đeo đai hỗ trợ vùng bụng dưới.

– Nghỉ ngơi nhiều. Kê gối gập nhẹ rất tốt cho lưng.

– Ngủ nghiêng bên trái và đặt một chiếc gối dưới đầu gối để hỗ trợ.

– Có thể đến trung tâm massage cho bà bầu hoặc massage trị liệu.

– Dùng thuốc uống giảm đau phải hỏi ý kiến của bác sĩ sản khoa.

-Khám thai định kỳ và xin tư vấn của bác sĩ trong mỗi lần khám thai.

Để biết thêm thông tin chi tiết hoặc cần giải đáp thêm về cách khắc phục đau lưng trong thai kỳ, bạn Minh Hòa vui lòng liên hệ với Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc  theo số điện thoại 024 3728 0888 hoặc 1900 55 88 92 hoặc hotline: 0936 388 288.

Dịch vụ liên quan