Trang chủ » Sống khỏe » Bệnh cơ xương khớp » Các cách làm giảm đau lưng một cách hiệu quả

Các cách làm giảm đau lưng một cách hiệu quả

Nâng vật nặng quá sức, sai tư thế hoặc đang phải đối phó với một tình trạng thoái hóa như viêm khớp… là những nguyên nhân thường gặp có thể dẫn tới tình trạng đau lưng. Với những trường hợp đau lưng nghiêm trọng, việc điều trị y tế là điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên nếu chỉ bị đau lưng nhẹ, người bệnh có thể thử áp dụng một số cách làm giảm đau lưng tại nhà sau đây.

 

Các cách làm giảm đau lưng một cách hiệu quả

Chườm đá

Chườm đá hiệu quả nhất trong 24-48 giờ đầu tiên sau khi bị chấn thương sẽ giúp giảm viêm.

Chườm đá hiệu quả nhất trong 24-48 giờ đầu tiên sau khi bị chấn thương sẽ giúp giảm viêm.

Chườm đá hiệu quả nhất trong 24-48 giờ đầu tiên sau khi bị chấn thương sẽ giúp giảm viêm. Mặc dù chườm nóng cũng giúp giảm đau và thư giãn cơ bắp, sức nóng có thể khiến cho tình trạng viêm trở nên tồi tệ hơn. Sau 48 giờ có thể chuyển sang chườm nóng nếu thích. Lưu ý cho dù chườm đá hay chườm nóng nên để cho da nghỉ ngơi khoảng 20 phút. Nếu vẫn còn cảm thấy đau, hãy tới bệnh viện để kiểm tra.
Tiếp tục sinh hoạt bình thường
Tiếp tục tham gia các hoạt động sinh hoạt nhẹ nhàng hàng ngày như đi bộ, dọn dẹp nhà cửa… Khi đã cảm thấy tình trạng đau lưng đã cải thiện, những hoạt động đòi hỏi nhiều sức lực hơn như bơi lội, đi xe đạp sẽ giúp giữ cho lưng được vận động nhiều hơn. Tuy  nhiên không nên quá lạm dụng và đặc biệt không nên chạy marathon khi đang bị đau lưng.

Thường xuyên kéo giãn cơ bắp

Nhiều người cho biết đã giảm được đau lưng nhờ các hoạt động kéo giãn cơ bắp thường xuyên như tập yoga.

Nhiều người cho biết đã giảm được đau lưng nhờ các hoạt động kéo giãn cơ bắp thường xuyên như tập yoga.

Đừng nên ngồi một chỗ cả ngày. Cứ 20 phút mỗi lần hãy đứng dậy một lần và tập thể dục nhẹ nhàng. Nhiều người cho biết đã giảm được đau lưng nhờ các hoạt động kéo giãn cơ bắp thường xuyên như tập yoga.
Điều chỉnh tư thế khi phải mang vật nặng
Hơi uốn nhẹ phần lưng, hông và đầu gối sẽ tốt hơn là đứng khom lưng, còng lưng ra để nâng vật nặng – tư thế này lặp lại trong thời gian dài sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến hệ xương cột sống.
Mang giày gót thấp
Giày cao gót có thể khiến vóc dáng chị em thêm phần quyến rũ nhưng lại tạo ra một tư thế không ổn định và làm gia tăng áp lực lên cột sống, gây ra đau lưng.
Từ bỏ các thói quen xấu

Hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ loãng xương cột sống và các vấn đề về xương khác.

Hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ loãng xương cột sống và các vấn đề về xương khác.

Hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ loãng xương cột sống và các vấn đề về xương khác. Loãng xương có thể dẫn tới gãy cột sống do đè nén. . Nghiên cứu gần đây cho thấy những người hút thuốc có nhiều khả năng bị đau lưng nhiều hơn người không hút thuốc.
Giữ cân nậng ở mức hợp lý
Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên để giữ cho cân nặng cơ thể ở mức hợp lý. Thừa cân làm gia tăng áp lực lên cột sống, khiến cho tình trạng đau lưng thêm nghiêm trọng hơn.
Sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn

Thuốc chống viêm như aspirin, ibuprofen và natri naproxen có thể giúp giảm đau lưng.

Thuốc chống viêm như aspirin, ibuprofen và natri naproxen có thể giúp giảm đau lưng.

Thuốc chống viêm như aspirin, ibuprofen và natri naproxen  có thể giúp giảm đau lưng. Nên hỏi ý kiến bác sĩ về việc sử dụng thuốc giảm đau để tránh tương tác với các loại thuốc hiện đang dùng.
Trên đây chỉ là những biện pháp đơn giản giúp làm giảm đau lưng có thể tự áp dụng tại nhà. Với các trường hợp đau lưng nghiêm trọng, không có dấu hiệu thuyên giảm, cần tới bệnh viện để thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán cần thiết và điều trị kịp thời.
Gọi cho bác sĩ nếu:

  • Đau lưng nghiêm trọng, không giảm sau vài ngày hoặc đau kể cả khi đang nghỉ ngơi hay nằm ngủ.
  • Người bệnh cảm thấy yếu hoặc tê ở chân, gặp khó khăn khi đứng hoặc đi bộ.
  • Người bệnh mất kiểm soát ruột hoặc bàng quang.

Những dấu hiệu này cảnh báo người bệnh đang có vấn đề về thần kinh hoặc các bệnh lý cơ bản khác cần được điều trị.

Từ khóa:
Bài viết liên quan
Dịch vụ liên quan