Trang chủ » Hỏi đáp chuyên gia » Chuyên mục khác » Dấu hiệu phản ứng phản vệ ở trẻ sau tiêm vắc xin

Minh Thư Trần Chuyên mục khác Đã hỏi: Ngày 16/03/2021

Dấu hiệu phản ứng phản vệ ở trẻ sau tiêm vắc xin

Nhờ bác sĩ nêu rõ giúp tôi các dấu hiệu cho biết trẻ có phản ứng phản vệ sau khi tiêm vắc xin. Cảm ơn bác sĩ.
0 bình luận 95 lượt xem
Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc - Thu Cuc Hospital
Tiến sĩ, Bác sĩ CKI Trịnh Thị Khanh Đã trả lời: Ngày 16/03/2021
Chuyên mục khác

Phản ứng phản vệ là tình trạng dị ứng nghiêm trọng, có thể gây nguy hiểm tới tính mạng. Sau khi tiêm vắc xin, các chất hóa học được giải phóng bởi hệ thống miễn dịch của cơ thể có thể gây ra phản ứng phản vệ ở người bệnh, nhất là trẻ em.

Các triệu chứng phản ứng phản vệ sau tiêm chủng ở trẻ em thường xảy ra trong vòng 4 giờ sau khi tiêm. Trẻ có một hoặc nhiều các biểu hiện dưới đây sẽ được chẩn đoán nghi ngờ phản ứng phản vệ:

– Các triệu chứng trên da như: nổi mày đay, phù Quincke (phù mạch), giãn mạch và ngứa.

– Các triệu chứng ở đường hô hấp: ngạt mũi, chảy nước mũi; xung huyết niêm mạc mũi; tiếng thở rít do phù nề vùng hầu họng và thanh quản, khò khè, tức ngực, thở nông; nặng nhất là suy hô hấp.

– Các triệu chứng về tim mạch: hạ huyết áp, nhịp tim nhanh, da tái nhợt, thậm chí có thể gây ngừng tim.

– Các triệu chứng dạ dày, ruột: đau quặn bụng, buồn nôn, nôn, trầm trọng hơn có thể dẫn tới đại tiểu tiện không tự chủ.

Sau khi tiêm chủng, nếu phát hiện trẻ có một trong các triệu chứng trên, phụ huynh cần ngay lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất gần nhất để cấp cứu kịp thời.

Trả lời
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả
Câu hỏi liên quan