Trang chủ » Sống khỏe » Tin tức y khoa » Chỉ số mỡ máu bình thường là bao nhiêu?

Chỉ số mỡ máu bình thường là bao nhiêu?

Chỉ số mỡ máu là những thông số về lượng mỡ trong máu đối với mỗi người. Vậy chỉ số mỡ máu bình thường là bao nhiêu?

1. Chỉ số mỡ máu bình thường là bao nhiêu?

Khi đi xét nghiệm mỡ máu, nhiều người cũng không biết được bản thân mình có chỉ số mỡ máu bình thường hay không. Do đó, chỉ số được cho là bình thường sẽ ở mức sau:

Về chỉ số mỡ máu toàn phần:

  • Ở người bình thường: chỉ số này sẽ nhỏ hơn 200 mg/dL hoặc nhỏ hơn 5,2 mmol/L.
  • Ở người mắc bệnh: chỉ số này sẽ lớn hơn 240 mg/dL hoặc lớn hơn 6,2 mmol/L.

Về chỉ số LDL (hay còn gọi là chỉ số cholesterol xấu):

  • Ở người bình thường: chỉ số này sẽ nhỏ hơn 130 mg/dL hoặc nhỏ hơn 3,3 mmol/L.
  • Ở người mắc bệnh: chỉ số này sẽ cao hơn 160 mg/dL hoặc hơn 4,1 mmol/L.

Về chỉ số triglyceride:

  • Ở người bình thường: chỉ số này sẽ nhỏ hơn 160 mg/dL hoặc nhỏ hơn 2,2 mmol/L.
  • Ở người mắc bệnh: chỉ số này sẽ lớn hơn 200 mg/dL hoặc lớn hơn 2,3 mmol/L.

2. Lưu ý phòng ngừa mỡ máu cao

Để duy trì chỉ số mỡ máu bình thường, ngừa bệnh mỡ máu cao, bạn cần có chế độ ăn uống lành mạnh. Theo đó, bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

2.1. Giảm tổng năng lượng ăn vào trong ngày để duy trì chỉ số BMI phù hợp

Đối với những người thừa cân béo phì, cần phải giảm năng lượng trong khẩu phần ăn hàng ngày từ từ, khoảng 30 kcal mỗi tuần cho đến khi BMI về mức bình thường. Tuyệt đối nói không với việc giảm cân bằng các loại dược phẩm, thuốc Nam, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc…

Hạn chế ăn những thực phẩm giàu chất béo, thực phẩm chế biến sẵn để đảm bảo chỉ số mỡ máu bình thường

Hạn chế ăn những thực phẩm giàu chất béo, thực phẩm chế biến sẵn

2.2. Giảm chất béo, giảm lượng cholesterol

Trong khẩu phần ăn hàng ngày, lượng chất béo chỉ nên chiếm khoảng 15 – 20%, nên dùng dầu thực vật thay cho mỡ động vật. Hạn chế ăn các loại thức ăn có chứa nhiều chất béo như đồ ăn chiên rán, bơ, sữa, các phủ tạng động vật, da gà, da vịt …

2.3. Tăng lượng protein

Các loại thực phẩm như thịt bò, thịt gà, thịt lợn thăn, cá và đậu là những thực phẩm chứa nhiều protein nên ăn. Các loại sản phẩm từ đậu nành chứa nhiều estrogen hoặc isoflavon làm giảm đáng kể cholesterol cũng là thực phẩm nên tăng cường vào cho bữa ăn hàng ngày để phòng ngừa mỡ máu cao.

2.4. Tăng axit béo chưa no

Chế độ ăn nhiều axit béo chưa no đã được chứng minh hiệu quả trong việc giảm cholesterol. Các loại axit béo như omega 3, omega 6 có trong cá, các loại dầu thực vật cũng có tác dụng tích cực trong giảm cholesterol và phòng ngừa các bệnh tim mạch, huyết áp.

Xét nghiệm máu để được chẩn đoán và điều trị hiệu quả

Xét nghiệm máu để được chẩn đoán và điều trị hiệu quả

2.5. Tăng cường chất xơ

Trong thực đơn phòng ngừa mỡ máu cao không thể thiếu các loại rau quả chứa nhiều chất xơ bởi chất xơ có công dụng loại bỏ cholesterol và chất độc hại ra khỏi cơ thể. Vì vậy, nên phối hợp nhiều loại rau củ quả trong bữa ăn hàng ngày để làm giảm cholesterol trong máu.

Ngoài ra, bạn cần tăng cường vận động tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để tăng cường sức khỏe phòng ngừa các bệnh lý.

Từ khóa:
Bài viết liên quan
Dịch vụ liên quan