contact@thucuchospital.vn 0904 97 0909 | Cấp cứu 04 3728 0888 | Ngôn ngữ:

Kiểm soát stress bằng chế độ ăn uống

28-03-2016 01:49

Stress không chỉ ảnh hưởng tới tinh thần mà còn gây ra nhiều tác hại về sức khỏe.  Tình trạng stress kéo dài dần dần sẽ khiến con người rơi vào tình trạng kiệt sức. Có nhiều cách để kiểm soát stress, một trong những cách đó là thay đổi chế độ ăn uống.

Có nhiều cách để kiểm soát stress, một trong những cách đó là thay đổi chế độ ăn uống.

Có nhiều cách để kiểm soát stress, một trong những cách đó là thay đổi chế độ ăn uống.

Thực phẩm có thể giúp chế ngự tình trạng stress bằng nhiều cách. Chẳng hạn như bột yến mạch có thể làm tăng nồng độ  serotonin, một loại hóa chất giúp làm dịu tình trạng stres. Cụ thể serotonin hoạt động kết hợp với norepinephrine và dẫn truyền thần kinh khác để điều chỉnh sự lo lắng, khuynh hướng bạo lực, tự tử và các chức năng khác nhau của sinh hóa. Nhiều thực phẩm khác có thể cắt giảm nồng độ cortisol và adrenaline, hai loại hormone gây stress. Ngoài ra một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp chống lại các tác động của stress bằng cách củng cố hệ thống miễn dịch và làm giảm huyết áp. Sau đây là một số loại thực phẩm có khả năng kiểm soát và hạn chế stress.

Cam

Cam là loại trái cây được biết đến từ lâu có chứa hàm lượng cao vitamin C.  Các nghiên cứu cho thấy vitamin này có thể hạn chế nồng độ của các hormong gây căng thẳng đồng thời tăng cường hệ thống miễn dịch. Trong một nghiên cứu ở người có huyết áp cao, huyết áp và nồng độ cortisol (một hormone gây stress) trở lại bình thường nhanh hơn hơn khi những người này uống vitamin C trước khi thực hiện một công việc căng thẳng.

Rau bina

Rau bina cung cấp nhiều magiê cho cơ thể, giúp giảm đau đầu và mệt mỏi.

Rau bina cung cấp nhiều magiê cho cơ thể, giúp giảm đau đầu và mệt mỏi.

Quá ít magiê có thể gây ra đau đầu và mệt mỏi, làm trầm trọng thêm tác động của stress. Một bát rau bina có thể giúp cơ thể hấp thụ thêm magiê. Nếu không thích rau bina, có thể lựa chọn các loại rau có lá màu xanh đậm khác. Đậu nành nấu chính hoặc phi lê cá hồi cũng là những món ăn có chứa nhiều magiê.

Cá béo

Để giữ cho stress trong tầm kiểm soát, đừng ngần ngại lựa chọn các loại cá béo. Axit béo omega-3, được tìm thấy trong các loại cá như cá hồi và cá ngừ, có thể ngăn chặn gia tăng nồng độ của những hormone gây stress,  giúp bảo vệ chống lại bệnh tim, trầm cảm và hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS).

Trà đen

Uống trà đen giúp chúng ta nhanh chóng hồi phục tâm trạng trở lại sau những sự kiện căng thẳng.

Uống trà đen giúp chúng ta nhanh chóng hồi phục tâm trạng trở lại sau những sự kiện căng thẳng.

Uống trà đen giúp chúng ta nhanh chóng hồi phục tâm trạng trở lại sau những sự kiện căng thẳng. Một nghiên cứu so sánh những người uống 4 tách trà mỗi ngày trong 6 tuần với những người uống đồ uống khác. Kết quả cho thấy những người uống trà cảm thấy bình tĩnh hơn và có nồng độ của hormone sau tình huống căng thẳng thấp hơn.

Một trong những cách tốt nhất để giảm huyết áp cao là cung cấp đủ kali cho cơ thể. Một nửa quả bơ có chứa nhiều kali hơn so với một quả chuối. Tuy nhiên cần lưu ý trái bơ có chứa nhiều chất béo và calo, dễ gây tăng cân, vì thế chỉ nên ăn với lượng vừa phải.

Hạnh nhân

Hạnh nhân có chứa nhiều loại vitamin hữu ích như vitamin E để tăng cường hệ thống miễn dịch.

Hạnh nhân có chứa nhiều loại vitamin hữu ích như vitamin E để tăng cường hệ thống miễn dịch.

Hạnh nhân có chứa nhiều loại vitamin hữu ích, chẳng hạn như vitamin E để tăng cường hệ thống miễn dịch cộng với vitamin B - giúp chúng ta khỏe mạnh hơn khi phải đối mặt với căng thẳng.

Ăn nhẹ trước khi đi ngủ

Ăn nhẹ trước khi đi ngủ với những loại thức ăn có chứa nhiều carbohydrate sẽ thúc đẩy não sản xuất serotonin nhanh hơn, giúp chúng ta ngủ ngon hơn. Lưu ý không nên ăn quá no, có thể dẫn tới chứng ợ nóng hoặc khó ngủ.

Sữa

Một ly sữa ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn.

Một ly sữa ấm giàu canxi giúp giảm bớt lo lắng và hạn chế những thay đổi tâm trạng liên quan tới hội chứng tiền kinh nguyệt.

Uống sữa ấm trước khi đi ngủ là một cách hạn chế căng thẳng được áp dụng từ rất lâu. Nghiên cứu cho thấy canxi giúp giảm bớt lo lắng và hạn chế những thay đổi tâm trạng liên quan tới hội chứng tiền kinh nguyệt. Chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng chỉ nên uống sữa tách béo hoặc ít béo trước giờ đi ngủ.

Bên cạnh việc thay đổi chế độ ăn uống, tập thể dục cũng là một cách hiệu quả để kiểm soát tình trạng stress. Tập thể dục làm tăng lưu thông khí oxy và thúc đẩy cơ thể tiết ra endorphins - một loại hormone kích thích hưng phấn. Nên cố gắng dành thời gian tập thể dục khoảng 30 phút từ 3 - 4 lần/tuần.

Để biết thêm thông tin và được tư vấn thêm , bạn đọc vui lòng liên hệ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc theo số điện thoại 0904970909 hoặc 1900 558896 để được giải đáp.

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Thu Cúc

Bệnh viện khách sạn chuẩn quốc tế
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ giỏi trực tiếp khám
Cơ sở vật chất tiện nghi, thiết bị hiện đại
Chi phí khám hợp lý, chỉ từ 100.000đ
Áp dụng bảo hiểm y tế và các bảo hiểm khác
Chăm sóc khách hàng chu đáo
Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96
Hỏi đáp
Bệnh viện Thu Cúc có những gói khám nào?

Hiện tại Bệnh viện Thu Cúc có những gói khám như: Gói khám sức khỏe cơ bản, Gói khám sức khỏe toàn diện, Gói khám sức khỏe tiền hôn nhân, Gói khám chuyên sâu sản phụ khoa, Gói khám chuyên sâu tầm soát bệnh lý Gan mật, Gói tầm soát phát hiện sớm ung thư cho nam giới. Gói tầm soát phát hiện sớm ung thư cho nữ giới, Gói khám thai mẹ tròn con vuông, Gói khám sức khỏe cho người đi học tập và lao động nước ngoài, Gói khám theo quy định của Bộ y tế để cấp thẻ xanh, Gói khám theo quy định của Bộ y tế và Bộ tài chính để cấp sổ hồng. Để biết được chi tiết về giá cũng như nội dung khám của từng gói khám, bạn vui lòng xem tại đây .

Gói khám sức khỏe tổng quát tại Thu Cúc?

Hiện tại, bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc đang cung cấp nhiều gói khám sức khỏe tổng quát phù hợp với từng đối tượng khách hàng nhất định: gói khám sức khỏe cơ bản, gói khám sức khỏe toàn diện, khám thai trọn gói, gói khám tiền hôn nhân…  – Xem tiếp

Làm sao để đặt lịch khám bệnh trực tuyến

Xin chào chuyên mục tư vấn bệnh viện Thu Cúc, tôi có thể đặt lịch khám bệnh trực tuyến khi đến khám bệnh tại Thu Cúc hay không? Thời gian gần đây tôi thấy sức khỏe của mình không còn được như trước, thỉnh thoảng nhức mỏi người nên muốn đến khám tại bệnh viện Thu Cúc nghe nói Bệnh viện Thu Cúc có nhiều bác sĩ giỏi và thủ tục khám rất nhanh chóng thuận tiện. (Hoàng Ngọc Quyết, 37 tuổi, Hà Nội) – Xem tiếp

Quy trình khám bệnh tại Bệnh viện Thu Cúc

Chuyên mục tư vấn cho tôi hỏi quy trình khám bệnh tại Bệnh viện Thu Cúc có mất nhiều thời gian hay không? Công việc của tôi khá bận rộn và không có nhiều thời gian; đầu tháng 6 tôi muốn đi khám sức khỏe tổng quát cùng với con gái tại Thu Cúc, tôi có phải chờ lâu hay không? – Xem tiếp

Lời cảm ơn của bệnh nhân

Liên hệ

BỆNH VIỆN ĐA KHOA QUỐC TẾ THU CÚC

Địa chỉ: 286 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội

Email: contact@thucuchospital.vn

Liên hệ khám chữa bệnh: 04.383.55555 hoặc 1900 558896

Hotline: 0904 97 0909

Cấp cứu 24/24 :043 728 0888

Website: www.benhvienthucuc.vn

Liên hệ hành chính:043 728 6699

Giờ làm việc

Các ngày trong tuần từ Thứ 2 đến Chủ nhật

Thời gian: 8:00 đến 17:00

Trực cấp cứu: 24/24

Xem chi tiết khám ngoài giờ

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN KHUYẾN MẠI
Tắt [X]