contact@thucuchospital.vn 0904 97 0909 | Cấp cứu 04 3728 0888 | Ngôn ngữ:

Khái quát về chứng mất ngủ

24-02-2016 22:18

Mất ngủ là một dạng rối loạn giấc ngủ được đặc trưng bởi tình trạng khó đi vào giấc ngủ và/hoặc ngủ không sâu. Những người bị mất ngủ có  một hoặc nhiều triệu chứng như: khó ngủ, tỉnh dậy nhiều lần trong đêm và khó ngủ lại, dậy quá sớm vào buổi sáng và cảm thấy mệt mỏi khi thức dậy.

 

 Phân loại mất ngủ

Có hai loại mất ngủ: mất ngủ nguyên phát và mất ngủ thứ phát.

Có hai loại mất ngủ: mất ngủ nguyên phát và mất ngủ thứ phát.

Có hai loại mất ngủ: mất ngủ nguyên phát và mất ngủ thứ phát.

  • Mất ngủ nguyên phát: là mất ngủ không liên quan đến bất cứ vấn đề nào về sức khỏe như bệnh tật, sử dụng thuốc hoặc các chất khác. Nó là một rối loạn riêng biệt và trong nhiều trường hợp không thể xác định được nguyên nhân.
  • Mất ngủ thứ phát: là mất ngủ do vấn đề khác mang lại như tình trạng sức khỏe (như bệnh suyễn, trầm cảm, viêm khớp, ung thư hoặc ợ nóng), ảnh hưởng của loại thuốc đang sử dụng hay rượu, bia…

Mất ngủ cấp tính và mất ngủ mạn tính

Căn cứ vào thời gian kéo dài trong bao lâu và mức độ thường xuyên xảy ra, người ta cũng phân loại mất ngủ thành mất ngủ cấp tính (trong thời gian ngắn) và mất ngủ mạn tính (trong thời gian dài). Trong đó mất ngủ cấp tính có thể kéo dài từ một đêm đến một vài tuần. Mất ngủ được coi là mạn tính khi một người bị mất ngủ ít nhất là ba đêm trong một tuần trong tháng hoặc lâu hơn.

Nguyên nhân gây mất ngủ

Mất ngủ có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau.

Mất ngủ có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau.

Nguyên nhân dẫn tới mất ngủ cấp tính có thể bao gồm:

  • Những sự kiện gây căng thẳng, chán nản trong cuộc sống (mất việc, thay đổi việc làm, cái chết của một người thân, ly hôn, di cư).
  • Bệnh tật.
  • Khó chịu về tinh thần hoặc thể chất.
  • Yếu tố môi trường như tiếng ồn, ánh sáng hoặc nhiệt độ cao (nóng hoặc lạnh) gây trở ngại cho giấc ngủ.
  • Một số loại thuốc (ví dụ thuốc điều trị ảm lạnh, dị ứng, trầm cảm, huyết áp cao và hen suyễn) có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ.
  • Thay đổi môi trường hoặc lịch trình làm việc như jetlag hoặc chuyền từ làm ngày sang làm ca đêm.

Nguyên nhân gây mất ngủ mạn tính có thể là:

  • Trầm cảm hoặc lo âu
  • Căng thẳng kéo dài
  • Đau hoặc khó chịu vào ban đêm
  • Các triệu chứng của mất ngủ
  • Cảm thấy buồn ngủ suốt cả ngày
  • Mệt mỏi
  • Hay cáu gắt
  • Có vấn đề về khả năng tập trung và ghi nhớ

Điều trị mất ngủ

Nếu tình trạng mất ngủ gây khó khăn cho sinh hoạt đời thường do người bệnh quá buồn ngủ và mệt mỏi, bác sĩ có thể kê đơn thuốc ngủ trong một thời gian để hạn chế.

Nếu tình trạng mất ngủ gây khó khăn cho sinh hoạt đời thường do người bệnh quá buồn ngủ và mệt mỏi, bác sĩ có thể kê đơn thuốc ngủ trong một thời gian để hạn chế.

Mất ngủ cấp tính thường không cần điều trị. Mất ngủ nhẹ có thể ngăn ngừa hoặc chữa khỏi bằng cách xây dựng thói quen ngủ tốt. Nếu tình trạng mất ngủ gây khó khăn cho sinh hoạt đời thường do người bệnh quá buồn ngủ và mệt mỏi, bác sĩ có thể kê đơn thuốc ngủ trong một thời gian để hạn chế. Thuốc ngủ tác dụng nhanh trong thời gian ngắn có thể giúp người bệnh tránh được tình trạng cảm thấy buồn ngủ vào sáng hôm sau. Không tự ý sử dụng thuốc ngủ không kê đơn vì chúng có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn và có xu hướng mất đi tính hiệu quả theo thời gian.

Điều trị mất ngủ mạn tính tập trung vào điều trị và xử lý các vấn đề sức khỏe dẫn tới mất ngủ. Nếu vẫn tiếp tục bị mất ngủ, các bác sĩ có thể đề nghị người bệnh áp dụng một số liệu pháp hành vi để điều chỉnh lại những thói quen xấu gây mất ngủ và xây dựng những thói quen ngủ tốt.

Hãy áp dụng những thói quen ngủ tốt sau đây để trị chứng mất ngủ

Thói quen ngủ tốt sẽ giúp chúng ta có một giấc ngủ ngon và ngăn chặn tình trạng mất ngủ.

Thói quen ngủ tốt sẽ giúp chúng ta có một giấc ngủ ngon và ngăn chặn tình trạng mất ngủ.

Thói quen ngủ tốt sẽ giúp chúng ta có một giấc ngủ ngon và ngăn chặn tình trạng mất ngủ.

  • Cố gắng đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi đêm và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi buổi sáng. Nên hạn chế không nên có những cơn ngủ ngắn trong ngày, vì ngủ quá nhiều sẽ khiến cho nhiều người không cảm thấy buồn ngủ vào ban đêm.
  • Tránh sử dụng các chất có chứa caffeine, nicotine và rượu vào buổi tối. Caffeine và nicotin là những chất kích thích có thể gây mất ngủ. Rượu có thể gây tỉnh giấc vào ban đêm, ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ.
  • Tập thể dục thường xuyên: lưu ý không tập thể dục gần sát giờ đi ngủ, vì hoạt động thể chất quá mức có thể kích thích và gây mất ngủ.
  • Không ăn bữa tối quá no, tuy nhiên một bữa nhẹ trước khi đi ngủ có thể giúp chúng ta dễ đi vào giấc ngủ hơn.
  • Sửa soạn phòng ngủ sạch sẽ và thoải mái. Nên ngủ trong phòng tối, yên tĩnh với nhiệt độ phù hợp, không quá nóng hoặc quá lạnh. Nếu cảm thấy khó ngủ vì ánh sáng có thể sử dụng mặt nạ che mắt hoặc đeo tai nghe để hạn chế những tiếng ồn dễ gây khó ngủ.
  • Thực hiện một thói quen giúp thư giãn trước khi đi ngủ như đọc sách, nghe nhạc hoặc đi tắm.
  • Nếu không thể ngủ hoặc không cảm thấy buồn ngủ, hãy thức dậy và thực hiện một hoạt động gì đó không quá kích thích như đọc sách cho đến khi cảm thấy buồn ngủ.
  • Nếu nằm thao thức, không ngủ được vì lo lắng một vấn đề gì đó, hãy thử làm một danh sách những việc cần làm trước khi đi ngủ. Điều này sẽ giúp bạn phân tán bớt sự chú ý vào những mối lo lắng gây mất ngủ.

Để biết thêm thông tin chi tiết hoặc có thắc mắc cần giải đáp về, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại 04. 383. 55555 hoặc 1900 558896 hoặc hotline: 0904 97 0909.

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Thu Cúc

Bệnh viện khách sạn chuẩn quốc tế
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ giỏi trực tiếp khám
Cơ sở vật chất tiện nghi, thiết bị hiện đại
Chi phí khám hợp lý, chỉ từ 100.000đ
Áp dụng bảo hiểm y tế và các bảo hiểm khác
Chăm sóc khách hàng chu đáo
Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96
Hỏi đáp
Bệnh viện Thu Cúc có những gói khám nào?

Hiện tại Bệnh viện Thu Cúc có những gói khám như: Gói khám sức khỏe cơ bản, Gói khám sức khỏe toàn diện, Gói khám sức khỏe tiền hôn nhân, Gói khám chuyên sâu sản phụ khoa, Gói khám chuyên sâu tầm soát bệnh lý Gan mật, Gói tầm soát phát hiện sớm ung thư cho nam giới. Gói tầm soát phát hiện sớm ung thư cho nữ giới, Gói khám thai mẹ tròn con vuông, Gói khám sức khỏe cho người đi học tập và lao động nước ngoài, Gói khám theo quy định của Bộ y tế để cấp thẻ xanh, Gói khám theo quy định của Bộ y tế và Bộ tài chính để cấp sổ hồng. Để biết được chi tiết về giá cũng như nội dung khám của từng gói khám, bạn vui lòng xem tại đây .

Gói khám sức khỏe tổng quát tại Thu Cúc?

Hiện tại, bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc đang cung cấp nhiều gói khám sức khỏe tổng quát phù hợp với từng đối tượng khách hàng nhất định: gói khám sức khỏe cơ bản, gói khám sức khỏe toàn diện, khám thai trọn gói, gói khám tiền hôn nhân…  – Xem tiếp

Làm sao để đặt lịch khám bệnh trực tuyến

Xin chào chuyên mục tư vấn bệnh viện Thu Cúc, tôi có thể đặt lịch khám bệnh trực tuyến khi đến khám bệnh tại Thu Cúc hay không? Thời gian gần đây tôi thấy sức khỏe của mình không còn được như trước, thỉnh thoảng nhức mỏi người nên muốn đến khám tại bệnh viện Thu Cúc nghe nói Bệnh viện Thu Cúc có nhiều bác sĩ giỏi và thủ tục khám rất nhanh chóng thuận tiện. (Hoàng Ngọc Quyết, 37 tuổi, Hà Nội) – Xem tiếp

Quy trình khám bệnh tại Bệnh viện Thu Cúc

Chuyên mục tư vấn cho tôi hỏi quy trình khám bệnh tại Bệnh viện Thu Cúc có mất nhiều thời gian hay không? Công việc của tôi khá bận rộn và không có nhiều thời gian; đầu tháng 6 tôi muốn đi khám sức khỏe tổng quát cùng với con gái tại Thu Cúc, tôi có phải chờ lâu hay không? – Xem tiếp

Lời cảm ơn của bệnh nhân

Liên hệ

BỆNH VIỆN ĐA KHOA QUỐC TẾ THU CÚC

Địa chỉ: 286 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội

Email: contact@thucuchospital.vn

Liên hệ khám chữa bệnh: 04.383.55555 hoặc 1900 558896

Hotline: 0904 97 0909

Cấp cứu 24/24 :043 728 0888

Website: www.benhvienthucuc.vn

Liên hệ hành chính:043 728 6699

Giờ làm việc

Các ngày trong tuần từ Thứ 2 đến Chủ nhật

Thời gian: 8:00 đến 17:00

Trực cấp cứu: 24/24

Xem chi tiết khám ngoài giờ

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN KHUYẾN MẠI
Tắt [X]