Bộ Y tế đề nghị địa phương phối hợp thực hiện đổi mới phong cách

Việc thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” nhằm thay đổi nhận thức, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, loại bỏ những hành vi ứng xử không tốt, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế vừa gửi công văn đến UBND các tỉnh, thành phố đề nghị phối hợp chỉ đạo tổ chức thực hiện kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.”
Công văn số 4553/BYT-TCCB của Bộ Y tế nêu rõ, để tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong ngành Y tế theo Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 1973/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngày 4/6/2015, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 2151/KH-BYT phê duyệt Kế hoạch tổ chức thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” nhằm thay đổi nhận thức, thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, loại bỏ những hành vi ứng xử không tốt, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh; tạo điều kiện tốt, thuận lợi để giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế; xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế Việt Nam.

bacsi

Ngành y tế quyết liệt thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” Ảnh Internet

Để triển khai thực hiện thành công Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa gửi công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố phối hợp chỉ đạo Sở Y tế các tỉnh triển khai thực hiện một số nội dung như: Thành lập Ban Chỉ đạo tổ chức thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” ở cấp tỉnh, thành phố và các cơ sở y tế.
Chỉ đạo Sở Y tế, các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn ban hành kế hoạch, tổ chức tập huấn, xây dựng phong cách, thái độ phục vụ người bệnh, thành lập các bộ phận tuyên truyền, giáo dục chăm sóc sức khỏe kết hợp hướng dẫn, chỉ dẫn cho người bệnh, chấp hành quy định về trang phục y tế, củng cố đường dây nóng, duy trì hộp thư góp ý, triển khai Đề án “Tiếp sức người bệnh trong bệnh viện”; tổ chức ký cam kết thực hiện các nội dung đổi mới; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các hành vi ứng xử của cán bộ y tế với người bệnh; khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm; tổ chức sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm và đề ra phương hướng những năm tới.
Bộ Y tế cũng đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố hỗ trợ, dự toán kinh phí để Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, thành phố và Ban Chỉ đạo các đơn vị hoạt động.
20141013-kham-phuc-8x-tu-benh-nhan-tro-thanh-nu-y-ta-xinh-dep-7
Theo Bộ Y tế, trong những năm qua, Bộ Y tế đã và đang quan tâm, đẩy mạnh công tác chính trị, tư tưởng và giáo dục y đức, ban hành nhiều quy định nhằm nâng cao đạo đức nghề nghiệp của công chức, viên chức, người lao động ngành Y tế. Bộ Y tế cũng xây dựng các kế hoạch triển khai thực hiện, phát động nhiều phong trào thi đua để giáo dục, động viên công chức, viên chức, người lao động trong Ngành thực hiện tốt Quy tắc ứng xử , nâng cao đạo đức nghề nghiệp, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Quá trình triển khai đã xuất hiện những tấm gương điển hình tiên tiến; nhiều tập thể và cá nhân đã không quản khó khăn, gian khổ hết lòng vì tính mạng, sức khỏe của người bệnh, được dư luận xã hội đánh giá cao, được Đảng, Nhà nước và Bộ Y tế ghi nhận, tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý.
Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn có cơ sở y tế, đặc biệt là một số cơ sở thuộc khu vực khám bệnh, chữa bệnh chưa thực sự quan tâm đến công tác chính trị, tư tưởng, giáo dục y đức, triển khai còn chiếu lệ, hình thức, hiệu quả đạt được chưa cao. Một bộ phận công chức lãnh đạo quản lý chưa thực sự nhận thức tầm quan trọng của đạo đức nghề nghiệp, chủ yếu tập trung vào công tác chuyên môn, cơ sở vật chất, chưa chú trọng đến tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, để xảy ra tình trạng cán bộ y tế vi phạm những quy định về Quy tắc ứng xử đối với người bệnh, gây bức xúc trong nhân dân.
Theo Sức khỏe và Đời sống

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Chia sẻ:
Từ khóa:

Tin tức mới
Đăng ký nhận tư vấn
Vui lòng để lại thông tin và nhu cầu của Quý khách để được nhận tư vấn
Connect Zalo TCI Hospital