contact@thucuchospital.vn 0904 97 0909 | Cấp cứu 04 3728 0888 | Ngôn ngữ:

Ăn gì để tốt cho sức khỏe tinh thần?

23-11-2016 09:01

Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng bạn có biết rằng các loại thực phẩm dinh dưỡng cũng có thể bảo vệ sức khỏe tinh thần. Mặc dù không có một chế độ ăn uống hay loại thực phẩm nhất định nào có thể chữa khỏi các bệnh lý về tinh thần như trầm cảm, stress... nhưng cung cấp cho cơ thể đầy đủ các chất dinh dưỡng là điều vô cùng quan trọng để duy trì sức khỏe tinh thần. Thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất thiết yếu, carbohydrate phức tạp và axit béo là chìa khóa để giữ cho bộ não luôn hoạt động tốt.

an-gi-tot-cho-suc-khoe-tinh-than

Thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất thiết yếu, carbohydrate phức tạp và axit béo là chìa khóa để giữ cho bộ não luôn hoạt động tốt.

Các chất dinh dưỡng thiết yếu cho não bộ

Tương tự như các cơ quan khác trong cơ thể, não bộ cũng cần nhiều vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác để duy trì hoạt động. Nếu thiếu hụt đi các chất dinh dưỡng này, não bộ sẽ không thể hoạt động đúng cách. Điều này sẽ kéo theo nguy cơ gặp phải các vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Vitamin và khoáng chất

Vitamin và khoáng chất đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe não bộ. Các loại vitamin đặc biệt cần thiết cho não bộ bao gồm:

  • Vitamin C
  • Vitamin D
  • Vitamin B

Ngoài ra bộ não cũng phụ thuộc nhiều vào các khoáng chất như:

  • Magie
  • Selen
  • Kẽm

Carbohydrate phức tạp

Carbohydrate phức tạp là chất dinh dưỡng "không thể thiếu" để cơ thể nuôi dưỡng bộ não. Ở cấp độ cơ bản nhất, bộ não phụ thuộc vào nguồn năng lượng từ đường glucose. Loại đường đơn giản này có nguồn gốc từ carbohydrate trong chế độ ăn uống. arbohydrates cũng giúp kích thích bộ não sản sinh ra nhiều chất dẫn truyền thần kinh - serotonin-  có tác dụng ngăn ngừa trầm cảm.

Thay vì ăn vặt bằng đồ ngọt, hạt đã qua chế biến, hãy chọn carbohydrate phức tạp từ các thực phẩm sau:

  • Hoa quả và rau
  • Ngũ cốc nguyên hạt
  • Các loại đậu

Cơ thể chuyển đổi đổi các carbohydrate thành glucose chậm hơn so với carbohydrate đơn giản, được tìm thấy trong đường chế biến. Vì thế carbohydrate phức tạp cung cấp nguồn nhiên liệu ổn định và phù hợp hơn cho não bộ.

an-gi-tot-cho-suc-khoe-tinh-than

Để bổ sung carbohydrate phức tạp cho cơ thể, hãy chọn ngũ cốc nguyên hạt.

Axit amin

Axit amin rất cần thiết để bộ não sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh. Đây là một loại chất hóa học truyền tín hiệu giữa các tế bào thần kinh của bạn. Ví dụ như serotonin là một chất dẫn truyền chịu trách nhiệm cho cảm xúc của sự mãn nguyện, được làm từ tryptophan axit amin. Dopamine là một chất dẫn truyền thần kinh giúp bạn cảm thấy có động lực, bắt nguồn từ  phenylalanine amino acid. Cơ thể hấp thụ các axit amin từ thực phẩm trong chế độ ăn uống.

Axit béo

Axít béo cũng rất quan trọng cho sức khỏe não bộ. Một phần lớn của bộ não được tạo thành từ chất béo, bao gồm axit béo omega-3 và omega-6. Cơ thể không thể tự sản xuất ra axit béo mà hấp thụ chúng từ thực phẩm chúng ta ăn uống hàng ngày.

Nước

Một chất dinh dưỡng quan trọng cuối cùng cho bộ não là nước. Nước chiếm phần lớn khối lượng của bộ não. Thậm chí mất nước nhẹ có thể dẫn đến các triệu chứng sức khỏe tâm thần, chẳng hạn như khó chịu và mất tập trung.

Thực phẩm nên ăn

Để đảm bảo bộ não hoạt động đúng chức năng, ăn nhiều loại thức ăn giàu chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm:

  • Vitamin C: Trái cây họ cam quýt, các loại rau xanh, trái cây và rau quả khác
  • Vitamin D: cá hồi, cá tuyết, tôm, trứng, sữa, các sản phẩm nước trái cây, ngũ cốc tăng cường
  • Vitamin B: thịt đỏ, cá, trứng, các sản phẩm từ sữa, ngũ cốc nguyên hạt và các loại rau lá xanh
  • Magiê, selen và kẽm: các loại hạt cây, ngũ cốc nguyên hạt, rau lá xanh và cá
  • Carbohydrate phức tạp: bánh mì nguyên hạt và ngũ cốc, gạo nâu, quinoa, kê, đậu và các loại rau giàu tinh bột như ngô, đậu Hà Lan...
  • Tryptophan: thịt nạc đỏ, thịt gia cầm, trứng và đậu.
  • Phenylalanine: thịt nạc thịt đỏ, thịt gà, trứng, các sản phẩm từ sữa, đậu nành và các loại hạt
  • Axit béo omega-3: cá hồi, cá hồi, cá ngừ, đậu, quả óc chó, bông cải xanh, súp lơ, rau bina, dưa đỏ, chia, dầu cải và dầu hạt lanh
  • Axit béo omega-6: Thịt gia cầm, trứng, ngũ cốc và các loại dầu thực vật.

an-gi-tot-cho-suc-khoe-tinh-than

Hạn chế rượu, bia và các đồ uống có cồn khác nếu muốn tăng cường sức khỏe cho não bộ.

Thực phẩm nên tránh

Cố gắng tránh và hạn chế những loại thực phẩm và đồ uống sau:

  • Đồ uống chứa cafein như trà, cà phê, nước giải khát
  • Đồ uống có cồn
  • Thực phẩm có đường
  • Đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ
  • Thực phẩm tinh chế và chế biến sẵn

Những loại đồ ăn, thức uống nêu trên có lượng calo thấp và ít chất dinh dưỡng cần thiết cho não. Ăn quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ mắc phải các vấn đề về sức khỏe thể chất và tinh thần.

Để biết thêm thông tin chi tiết hoặc có thắc mắc cần giải đáp, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại 090429970909 hoặc 1900 558 896

 

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Thu Cúc

Bệnh viện khách sạn chuẩn quốc tế
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ giỏi trực tiếp khám
Cơ sở vật chất tiện nghi, thiết bị hiện đại
Chi phí khám hợp lý, chỉ từ 100.000đ
Áp dụng bảo hiểm y tế và các bảo hiểm khác
Chăm sóc khách hàng chu đáo
Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96
Hỏi đáp
Bệnh viện Thu Cúc có những gói khám nào?

Hiện tại Bệnh viện Thu Cúc có những gói khám như: Gói khám sức khỏe cơ bản, Gói khám sức khỏe toàn diện, Gói khám sức khỏe tiền hôn nhân, Gói khám chuyên sâu sản phụ khoa, Gói khám chuyên sâu tầm soát bệnh lý Gan mật, Gói tầm soát phát hiện sớm ung thư cho nam giới. Gói tầm soát phát hiện sớm ung thư cho nữ giới, Gói khám thai mẹ tròn con vuông, Gói khám sức khỏe cho người đi học tập và lao động nước ngoài, Gói khám theo quy định của Bộ y tế để cấp thẻ xanh, Gói khám theo quy định của Bộ y tế và Bộ tài chính để cấp sổ hồng. Để biết được chi tiết về giá cũng như nội dung khám của từng gói khám, bạn vui lòng xem tại đây .

Gói khám sức khỏe tổng quát tại Thu Cúc?

Hiện tại, bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc đang cung cấp nhiều gói khám sức khỏe tổng quát phù hợp với từng đối tượng khách hàng nhất định: gói khám sức khỏe cơ bản, gói khám sức khỏe toàn diện, khám thai trọn gói, gói khám tiền hôn nhân…  – Xem tiếp

Làm sao để đặt lịch khám bệnh trực tuyến

Xin chào chuyên mục tư vấn bệnh viện Thu Cúc, tôi có thể đặt lịch khám bệnh trực tuyến khi đến khám bệnh tại Thu Cúc hay không? Thời gian gần đây tôi thấy sức khỏe của mình không còn được như trước, thỉnh thoảng nhức mỏi người nên muốn đến khám tại bệnh viện Thu Cúc nghe nói Bệnh viện Thu Cúc có nhiều bác sĩ giỏi và thủ tục khám rất nhanh chóng thuận tiện. (Hoàng Ngọc Quyết, 37 tuổi, Hà Nội) – Xem tiếp

Quy trình khám bệnh tại Bệnh viện Thu Cúc

Chuyên mục tư vấn cho tôi hỏi quy trình khám bệnh tại Bệnh viện Thu Cúc có mất nhiều thời gian hay không? Công việc của tôi khá bận rộn và không có nhiều thời gian; đầu tháng 6 tôi muốn đi khám sức khỏe tổng quát cùng với con gái tại Thu Cúc, tôi có phải chờ lâu hay không? – Xem tiếp

Lời cảm ơn của bệnh nhân

Liên hệ

BỆNH VIỆN ĐA KHOA QUỐC TẾ THU CÚC

Địa chỉ: 286 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội

Email: contact@thucuchospital.vn

Liên hệ khám chữa bệnh: 04.383.55555 hoặc 1900 558896

Hotline: 0904 97 0909

Cấp cứu 24/24 :043 728 0888

Website: www.benhvienthucuc.vn

Liên hệ hành chính:043 728 6699

Giờ làm việc

Các ngày trong tuần từ Thứ 2 đến Chủ nhật

Thời gian: 8:00 đến 17:00

Trực cấp cứu: 24/24

Xem chi tiết khám ngoài giờ

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN KHUYẾN MẠI
Tắt [X]